20 May 2009

Passion for Creation


ปีนี้ดูเหมือนฝรั่งอาจจะต้องอิจฉาชาวเอเชีย เพราะนิทรรรศการงานศิลป์ชั้นดี (แต่ฝรั่งจัด) เกิดขึ้นในย่านเอเชียแทบทั้งสิ้น
อย่างตอนนี้มาเจื้อยแจ้วท่ามกลางหวัดหมู ณ ฮ่องกง เพื่อร่วมงานศิลปะยิ่งใหญ่แห่งปี 'Louis Vuitton: A Passion for Creation' อันเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลศิลปะฝรั่งเศสครั้งที่ 17 วิตตองก็ทุ่มหมดหน้าตัก เพื่อประกาศให้รู้ว่า วิตตอง กับศิลปะอยู่คู่กันมาตั้งแต่เกิดแบรนด์แล้วนะ ไม่ใช่แค่จะจับศิลปินมาออกแบบกระเป๋ามให้วิตตองท่าเดียว เพราะการเอาศิลปินมาทำของขาย ก็ถือเป็นการสร้างสรรค์ศิลปะชนิดหนึ่ง

นอกจากนี้วิตตองเองก็ได้ฝากผลงานสร้างสรรค์หีบเดินทางเอาไว้จนกลายเป็นตำนาน และหีบโบราณตั้งแต่ครั้งกระโน้น การเป็นงานศิลป์หายากของเหล่านักสะสมเช่นกัน

ทั้งหลายทั้งปวง สรุปเป็นการก่อตั้ง 'มูลนิธิหลุยส์ วิตตอง เพื่อการสร้างสรรค์' รวมรวมและสนับสนุนผลงานศิลปะของศิลปินทั่วโลก โดยจะกลายร่างผลงานของมูลนิธินี้ด้วยการสร้างพิพิธภัณฑ์เพื่อรวบรวมผลงานศิลปินทั้งหลาย ทั้งที่เคยร่วมงานกับวิตตอง และศิลปินใหม่ๆ ที่วิตตองเห็นแวว
ตัวพิพิธภัณฑ์ที่จะตั้งอยู่ชานกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสนั้น สร้างโดย แฟรงค์ แกรีห์ (Frank Gehry) ทั้งหมดทั้งปวง หลุยส์ วิตตอง ก็จะได้นำมาให้ชมกันในงานนี้ พร้อมๆ กับบรรดาศิลปินระดับแถวหน้าอย่าง ทาคาชิ มูราคามิ ริชาร์ด ปริ้นซ์ แฟรงค์ แกรีห์ กิลเบิร์ต แอนด์ จอร์ช จะมาร่วมแจม ให้สัมภาษณ์ และถกศิลปะ ในงานศิลปะอันใหญ่ยิ่งครั้งนี้ด้วย ...และแน่นอน แบบนอนมา 'มาร์ค จาคอบส์'



และอย่างน้อยที่สุด ริชาร์ด ปริ้นซ์ ก็ฝากงาน 'ห่อ' อาคารพิพิธภัณฑ์ศิลปะฮ่องกง อันเป็นสถานที่จัดงาน ให้ตื่นตะลึง ระคนสงสัย เพื่องานนี้โดยเฉพาะ ตั้งชื่อผลงานว่า 'After Dark' ดังที่นำรูปมาฝากนี้
งานนิทรรศการ 'Louis Vuitton: A Passion for Creation' จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม ไปจนถึง 9 สิงหาคมศกนี้ ใครมาฮ่องกงก็อย่ามัวแต่ช้อปปิ้ง หาความรู้ และศิลปะประเทืองปัญญาเสียบ้าง สำหรับตอนนี้ก็รออ่านเรื่องราวเก็บตกจากงานศิลปะครั้งนี้ ที่จะเก็บภาพและเรื่องมาฝาก ณ ที่แห่งนี้ไปพลางๆ ก่อนจะไปอ่านของจริง ได้ในนิตยสาร LIPS เร็วๆ นี้
รับรองเด็ด!!!

No comments: