20 November 2008

She is Sasha Fierce


อีกหนึ่งเครื่องแต่งกายที่ฮือฮาไม่แพ้เดรสของ มิเชล โอบาม่า ในคือวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ก็มาถึงเดรสสุดแสนล้ำ จากผลงานออกแบบของ Gareth Pugh ดีไซน์เนอร์ดาวรุ่งพุ่งแรง (สูง) จากอังกฤษ บนร่างของ Beyoncé (...ไม่สิ เวอร์ชั่นนี้ต้องเรียกเธอว่า Shasha Fierce) ในงานเอ็มทีวี ยุโรป มิวสิค อวอร์ด ที่เมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ

ความจริงไม่ใช่ข่าวใหม่ ก็ได้เห็นกันมาหมดแล้ว (และโดนด่า...อีกแล้ว) แต่ที่อยากเขียนถึงก็เพราะว่า ไม่คิดไม่ฝันว่าจะมีใครเอาชุดแรงๆ ของกาเร็ตมาสวมจริงๆ ถึงแม้จะประยุกต์โน่นนี่แล้วก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งชุดอวกาศสไตล์ Madmax เนี่ยะ คิดว่านอกจาก ทีน่า เทอร์เนอร์ คงไม่มีใครคิดจะเลียนแบบอีกแล้ว



พูดถึงกาเร็ต พูช ก็ต้องบอกว่า เป็นนักออกแบบที่มีแนวทางที่ชัดเจนและออกจะสุดขั้ว สื่ออังกฤษตั้งความหวังเอาไว้ว่า กาเร็ตจะเป็นเจเนอเรชั่นต่อมาของ จอห์น กัลเลียโน และอเล็กซานเดอร์ แม็คควีน ผู้เลื่องลือ เนื่องจากมาในแนว 'แรง' ไม่แพ้กัน
สื่อใหญ่อย่าง โว้ค อังกฤษ เป็นอาทิ เชียร์กาเร็ตอย่างออกหน้าออกตา เหมือนกับที่ทั้งผลัก ทั้งดัน ทั้งเชียร์ ซูเปอร์นางแบบกลางเก่ากลางใหม่อย่าง เคต มอสส์ แม้ในช่วงที่เคต ถูกตำรวจจับเรื่องเสพยาเสพติด ก็มีโว้ค อังกฤษนี่แหละ หาญกล้าป้องปีกปกเคต จนในที่สุดด้วยรัศมีซูเปอร์นางแบบตัวจริง เคต มอสส์ ก็หวนกลับมาฮิต (เช่นเดิม) เพียงชั่วข้ามคืน
สำหรับ กาเร็ต ก็ถือเป็นความภูมิใจดวงใหม่ของวงการแฟชั่นอังกฤษ ถัดจาก เทลเลอร์เมดสูทสไตล์ Savile Row ช้อป Biba ของ Mary Quant สไตล์ผมเรขาคณิตของ Vidal Sassoon พั๊งก์สไตล์ของ Vivienne Westwood บริทสไตล์จาก Paul Smith รวมทั้งจอห็น กัลเลียโน และอเล็กซานเดอร์ แม็คควีน ดังที่กล่าวไปแล้ว (จะลืม Stella McCartney และ Phoebe Philo ไปได้อย่างไร)
ล่าสุด กาเร็ต ได้โปรเจ็กต์ออกแบบเสื้อผ้าสำเร็จรูปให้แก่ Top Shop แบรนด์วัยรุ่นยอดนิยมของอังกฤษ เริ่มตั้งแต่คอลเล็กชั่นหน้าหนาวนี้ (บ้านเราไม่ได้นำเข้า) ไปถึงร้อนหน้าที่เพิ่งเดินโชว์ไม่นาน สื่ออังกฤษยกให้เข้าขั้นซูเปอร์ดีไซน์เนอร์ออกแบบให้กับ H&M นั่นเลย ล่าสุดออกแบบออกแบบต้นคริสต์มาสให้ท๊อปช้อปที่สาขาใหญ่ออกฟอร์ดสตรีท เรียบๆ แต่เจ๋งว่ะ!
ที่กล่าวถึงกาเร็ตนั้น ไม่ใช่จะดูถูกดูแคลน แต่กลับชื่นชมในงานสร้างสรรค์ของเขา และกำลังจะแสดงให้เห็นว่า อังกฤษนั้น เป็นแหล่งโชว์ฝีมือของเหล่านักออกแบบใหม่ ที่ต้องการก้าวไปเป็นนักออกแบบชั้นนำระดับโลก เรียกว่าลอนดอน คือจุดเริ่มของศิลปินและดีไซน์เนอร์ เพราะคนอังกฤษชอบความแปลกใหม่หวือหวา แต่หากจะให้คง หรือขยายความดัง จำเป็นต้องตระเวนไปดังในประเทศอื่น โดยเฉพาะปารีส มักเป็นก้าวต่อไปของนักออกแบบหน้าใหม่ไฟแรงเสมอ จึงต้องจับตาดูกาเร็ตผู้นี้นี่เอง!!
หนำซ้ำตอนนี้ได้แม่ซาช่าห์เหมาคอลเล็กชั่นของกาเร็ตมาสวมขนาดนี้ ไม่ดังก็แย่ละ


เผลอข้ามบียองเซ่ เอ้ย..ซาช่าห์ ไปไกล ความจริงมีเรื่องให้เม้าท์อีกหนึ่งเรื่องก็คือถุงมือเหล็กที่เธอสวมบนมือซ้าย (รูปบน เสื้อของกาเร็ดเช่นเคย) ออกแบบโดย Lorraine Schwartz ซึ่งก็คือคนเดียวกับที่ออกแบบแหวนเพชรแต่งงาน 18 กะรัต ให้เธอนั่นเอง จึงเรียกถุงมือโลหะนี้ว่า 'Gling' มาจาก Glove Ring ความพิเศษของถุงมือนี้ คือออกแบบให้เข้าชุดกับแหวนแต่งงาน ดังจะเห็นชัดๆ เต็มๆ ได้จากเอ็มวี Single Ladies (Put A Ring On It)
อีกนัยหนึ่งก็เพื่อให้เข้ากับคอนเซ็ปต์อัลบั้ม I Am... Sasha Fierce มาจากเวลาเธอขึ้นเวทีคอนเสิร์ต ใครๆ ก็ว่าเธอมักจะเป็นอีกบุคลิกหนึ่ง ซึ่งเธอตั้งชื่อเสร็จสรรพว่าซาช่าห์ ดังนั้นเวลาสวมถุงมือนี้ก็จะแปลงร่างเป็นแม่สาวซาช่าห์ผู้เปรี้ยวปราดกว่าบียองเซ่ (หรอ??)

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณครับ