07 November 2008

A Dress to Kill

เดรสซาตินดำแขนกุด สีแดงไล่เฉดช่วงกลางตัว จับไข้วผ้าดำต่อจากเดรสเป็นโบช่วงเอว สวมทับด้วยคาร์ดิเก้นดำ ออกแบบโดย Narciso Rodriguez ดีไซน์เนอร์คนเก่งอีกคน ในยุคอเมริกันดีไซน์เนอร์บุกยุโรปเมื่อราวเกือบสิบปีมาแล้ว (ประกอบด้วย นาร์ซิโซ่ โรดริเกซ กับ Loewe, ไมเคิล คอร์ กับ Celine มาร์ก จาค๊อปส์ กับ Louis Vuitton และ ทอม ฟอร์ด กับ Gucci และ YSL ...หมดหรือยังเนี๊ยะ)


Michelle Obama ภรรยาของว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของอเมริกา และว่าที่สตรีหมายเลขหนึ่งอีกตำแหน่ง สวมชุดดังกล่าว ในห้วงการประกาศชัยชนะการเลือกตั้งของสามี เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา อันเป็นช็อตที่ทั่วโลกพุ่งตามอง

ทันทีที่เห็นชุดนี้ ก็เกิดเสียงวิพากษ์อย่างถล่มทลาย ทั้งในเน็ต ทีวี และปากต่อปาก ด่าก็เยอะ ชมก็มาก แต่โดยรวมแล้วไม่ค่อยดีเท่าไหร่ 'สีแดง' บนเดรส ก็ยังโดนเหน็บ เพราะเดโมแครต มีสีน้ำเงินเข้มเป็นสีประจำพรรค ส่วนรีพับลิกัน เป็นสีแดง!!

คนที่ไม่พอใจก็เพราะ เป็นเดรสที่ดูหวือหวา สีแดงสดดูร้อนแรงเกินกว่าที่กิริยาของว่าที่สตรีหมายเลขหนึ่งควรสวม อะไรทำนองนั้น แต่ที่แน่ๆ Andre Leon Talley หมายเลขสองของ Vogue อเมริกา ออกมาชมมิเชลล์ ว่าเธอก็เป็นในแบบที่เธอเป็น ต้องเข้าใจว่าเธอไม่ได้ใช้สไตลิสต์ ไม่ได้เอาแต่นั่งดูลุคบุ๊ค หรือคุยแต่เรื่องแฟชั่น - สรุปก็คือเธอไม่ใช่สาวแฟชั่น แต่เธอเป็นตัวของตัวเอง ...แต่ก็ไม่ได้ตอบว่าชุดนั้นเหมาะหรือไม่

รายงานข่าวบอกว่าสไตล์ของมิเชลล์ โอบาม่า แตกต่างจากสตรีหมายเลขหนึ่งที่ผ่านๆ มาค่อนข้างมาก เพราะดูจะมีความเป็นตัวของเธอเองสูง บางครั้งก็สวมเสื้อกล้าม กางเกงยีนส์ ...ซึ่งก็ช่วยไม่ได้ เพราะต้องยอมรับว่ามิเชลล์จัดว่าอายุน้อย และถือเป็นสาวยุคใหม่ มากกว่าที่จะต้องสวมชุดที่ดูเป็นทางการตลอดเวลา แต่เป็นอเมริกันสไตล์ ที่ดูไม่เสแสร้ง

ปิดท้ายด้วย วาทะเก๋ๆ ของ Diane Pernet ที่เขียนถึงข้อวิจารณ์ต่อเดรสของมิเชลล์บนเว็บล็อกของเธอว่า "ยังไงก็ตาม การแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องแบบนี้ก็ไม่เคยปรากฏต่อเสื้อผ้าของลอร่า บุช นั่นแสดงให้เห็นว่า การเปลี่ยนแปลง (Change) เกิดขึ้นแล้วจริงๆ"

ว่ากันว่าด้วยสไตล์แต่งกายที่โดดเด่นของมิเชลล์ รวมทั้งกิริยาท่าทางที่แสดงให้เห็นว่าเป็นสาวยุคใหม่อย่างที่ว่า ทำให้หลายๆ คนเปรียบเธอกับ แจ็คการีน เคนเนอดี้ โอนาซิส อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งคนดังทั้งในเรื่องความสามารถและสไตล์ และที่ผ่านมามิเชลล์ก็แต่งตัวเข้าท่า เข้าตามาโดยตลอด

รอชมภาพสวยๆ ของมิเชลล์ โอบาม่า พร้อมบทสัมภาษณ์ในนิตยสาร Vogue (และมีความเป็นไปได้มาก ที่เธอจะได้ขึ้นปกหนังสือเป็นคนที่สองต่อจาก ฮิลลารี คลินตัน สตรีหมายเลขหนึ่งคนแรกในประวัติศาสตร์โว้ค ที่ได้ขึ้นปก เพราะแอนนา วินทัวร์ เชียร์สามีเธอและเธอขาดใจดิ้นในบท บ.ก. หลายครา)

เอาเป็นว่าตอนนี้ทำอะไรก็ดีไปหมด แต่ถ้า 'หลุด' บ่อยๆ อาจจะกลายเป็น ซาร่าห์ เพลิน คนต่อไป!!!
ปล. เพิ่งเห็นภาพนี้ เพราะไม่ได้ดูเหตุการณ์ตอนนี้ทางทีวี ก็ให้เข้าใจว่า เพราะอะไรมิเชลล์ถึงสวมชุดแดง-ดำ
...อย่างน้อย เธอก็แต่งตัวมีคอนเซ็ปต์ชัดเจน

1 comment:

Anonymous said...

ซาร่า เพลิน ใครเหรอ เดิดไรขึ้น