24 October 2008

Zaha Hadid & Co

ถ้าบอกว่าซีซั่นนี้ Rei Kawakubo แห่ง Comme des Garcons เป็น most wanted เป็นแขกรับเชิญสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นพิเศษต่างๆ นานา ให้แก่แบรนด์เนม ทั้งไฮ และโลว์แบรนด์

ก็ต้องรวม Zaha Hadid ที่เหล่าแบรนด์เนมต่างดึงตัวไปร่วมสร้างสรรค์งานชิ้นพิเศษมากมายหลายเจ้า อันว่าฮาดิด คือสถาปนิกแห่งอนาคตเชื้อสายอิรัก เจ้าของรางวัล Pritzker Architecture คนแรกและคนเดียวที่เป็นผู้หญิง ศักดิ์ศรีของรางวัลนี้เปรียบได้กับโนเบลแห่งวงการสถาปัตยกรรม




ที่เห็นและจะได้เห็นผลงานของเธอกันชัดแจ้งในปีนี้ และต้นปีหน้า มี 3 สไตล์ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

เริ่มจากใหม่สุดไปยังเก่าสุด: อย่างแรก คือการออกแบบรองเท้ากีฬาให้แก่แบรนด์สปอร์ตแฟชั่น Lacoste ด้วยการออกแบบที่โดดเด่นทั้งพื้นรองเท้า โครงสร้างรองเท้า พื้นรองเท้า และวัสดุที่ใช้ทำรองเท้า เรียกว่าเธอมาปฏิรูปรองเท้าลากอสโดยเฉพาะ



รองเท้าลากอส โดย ซาฮา ฮาดิด จะวางจำหน่าย และมีรูปตัวจริงเสียงจริงให้ชมและซื้อหาแบบจุใจในเดือนมีนาคม 2552 โน่นเลย!



ถัดมา เพิ่งเปิดตัวได้ไม่ทันข้ามเดือน เป็นการร่วมมือระหว่าง ซาฮา ฮาดิด และดีไซน์เนอร์มือฉมัง Neil Barrett โดยฮาดิดรับหน้าที่เป็นอินทีเรีย ออกแบบภายในบูติดล่าสุดของบาร์เร็ตต์ ณ อาโอยาม่า กรุงโตเกียว (ที่ตอนไปญี่ปุ่นครั้งล่าสุดก็แอบแวะผ่าน แต่ยังไม่เสร็จ ร้านตั้งอยู่ในซอยเล็ก แต่ไม่เกินความสามารถในการหาไปได้)





การออกแบบเน้นการจัดวาง แบบสมัยใหม่ ด้วยทรงโค้งแบบต่างๆ คลุมโทนด้วยสีขาว ดำ และเทา ตกแต่งร้านให้มีสีสันด้วยการจัดวางดวงไฟอย่างลงตัว วัสดุหลากหลาย ที่สะท้อนสไตล์ของฮาดิดได้ชัดแจ๋ว

ปิดท้ายด้วยโปรเจ็กต์ตั้งแต่เมื่อต้นปี Mobile Art: Chanel Temporary Art Container ที่ซาฮา ฮาดิด รับหน้าที่สร้างสรรค์หอศิลป์เคลื่อนที่ เพื่อนำเสนอผลงานศิลปะ จากหลากหลายศิลปินชั้นนำของโลก โดยได้แรงบันดาลใจจากกระเป๋าบุนวมรุ่น 2.55 สุดแสนจะคลาสสิกใบนั้น
เริ่มต้นการเดินทางจากฮ่องกง ไปยังโตเกียว ตอนนี้แวะพักที่นิวยอร์ก ใจกลางเซ็นทรัลพาร์ค อยากรู้ว่าจะเดินทางไปต่อที่ไหน ต้องลองเข้าไปเช็คดูที่เว็บไซต์ www.chanel-mobileart.com
ตามกันต่อไปว่า ฮาดิด จะมีของเล่น (ชิ้นยักษ์) อะไรออกมาให้ชมกัน

2 comments:

Anonymous said...

ตามมาอ่านจากบล็อกพี่ต๊อบ
สนุกมาก ได้ความรุ้มาก
ชอบค่ะ

tob said...

เขียนดีพี่