21 October 2008

Tokyo is not enough !!!



อันที่จริง ต้องไม่ใช่โตเกียวสิ แต่เป็น Louis Vuitton ต่างหากที่ยังไม่พอ เพราะถึงตอนนี้วิตตองก็มีช้อปในโตเกียวถึง 11 แห่ง โดยเฉพาะที่กินซ่า มีช้อปวิตตองขนาดใหญ่เบิ้มเป็นแฟลกชิฟสโตร์อีกต่างหากถึง 2 แห่ง (flagship store คือช้อปที่จะมีสินค้าของแบรนด์นั้นๆ ครบทุกชนิด)





แต่เมื่อถึงฤดูใบไม้ร่วงปี 2010 กินซ่าจะได้ต้อนรับช้อปวิตตองแห่งล่าสุด ที่จะกลายเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กย่านกินซ่า เหมือนกับแบรนด์เนมอื่นๆ อย่าง Hermes, Gucci, Dior, Giorgio Armani, Swarovski, Chanel, Bulgari เป็นต้น

ที่มากกว่าการเป็นแลนด์มาร์กของกินซ่าก็คือ วิตตองแฟลกชิฟสโตร์นี้ จะเป็นช้อปวิตตองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ใหญ่กว่าทั้งที่ฌองเอลิเซ่ หรือนิวยอร์กเสียอีก



เกือบลืมไปว่า ช้อปสไตล์นี้ ไม่ใช่แค่เป็นแฟลกชิฟสโตร์ แต่วิตตองจะเรียกว่า 'Maison' หรือ 'บ้าน' ความแตกต่างของเมซอง และแฟลกชิฟสโตร์ สำหรับวิตตองก็คือ เมซอง จะมีมากกว่าแค่สินค้าทุกไลน์ของวิตตอง แต่จะรวมถึงสารพันสิ่งสำหรับไลฟ์สไตล์ และศิลปะ อาทิ ร้านหนังสือ หรือพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการ เป็นต้น ปัจจุบันมี เมซองของวิตตอง เพียงสองแห่ง คือ ฌองเอลิเซ่ กรุงปารีส และถนนแคนตัน เกาลูน ฮ่องกง



ภายใต้ทีมออกแบบและก่อสร้างของ UNStudio ตึกมีความสูง 12 ชั้น พร้อมชั้นใต้ดินอีก 4 ชั้น (จำนวนชั้น รอคอนเฟิร์มคราวหลัง) ตามข่าวว่าตั้งแต่ชั้น 1-10 จำหน่ายเสื้อผ้า กระเป๋า และเครื่องประดับของวิตตอง ชั้นบนสำหรับเป็นคาเฟ่ และภัตตาคารสุดหรู สำหรับชั้นใต้ดิน ประกอบด้วยฟังก์ชั่นรูม รวมทั้งห้องจัดแสดงนิทรรศการ ...นอกจากนี้ยังมีจะมีร้านหนังสือ และ 'สปา' อีกด้วย


การออกแบบ นำรูปใบไม้ ส่วนหนึ่งของลวดลายโมโนแกรม (ตราสัญลักษณ์วงกลม) มาเป็นลูกเล่นของการออกแบบอาคาร ด้วยการเล่นระดับ และสร้างความแตกต่างในแต่ละใบไม้ พร้อมระเบียงพักผ่อน ออกแบบแต่ละชั้นเล่นระดับด้วยการวนขึ้นไปข้างบน สร้างความต่างระดับด้วยบันได และบันไดเลื่อน โดยมีลิฟต์ตัวหลักอยู่กลางตึก



ทางเข้าหลัก ออกแบบให้เป็นเพดานสูงขนาด 3 ชั้น รวมทั้งแต่ละชั้นมีพื้นที่โล่งและเพดานสูง ไล่ระดับขึ้นไปเรื่อยๆ รายละเอียดของการตกแต่งภายใน นำลวดลายใบไม้มาเป็นลูกเล่น คงได้ทั้งสัญลักษณ์ของวิตตอง และสิ่งแวดล้อมไปในคราวเดียว



สำหรับวิตตองนั้น ต้องยอมรับว่า ทั้งเป็นแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับจากชาวญี่ปุ่น (มากที่สุดในโลก! - แต่กำลังโดนจีนตีตื้น) ทั้งในเรื่องภาพลักษณ์ของแบรนด์ชั้นสูง แฟชั่นที่ทั้งนำสมัย และคลาสสิก ขณะเดียวกันก็เป็นแบรนด์ที่ออกแบบเพื่อเอาใจตลาด และตลาดเองก็ยอมรับเสียด้วยสิ

ใครมีโอกาสไปญี่ปุ่น คงตื่นเต้นเวลาเห็นชนญี่ปุ่นเต็มแน่นร้านวิตตองตลอดทั้งวัน ยิ่งใกล้เทศกาลปีใหม่ ช้อปวิตตองดูราวกับมีเทศกาลลดกระหน่ำ ทั้งๆ ที่วิตตอง ไม่เคยลดราคาไม่ว่ากระเป๋า เครื่องประดับ หรือเสื้อผ้า!! - แต่ชาวญี่ปุ่นก็บ่ยั่น

ชนญี่ปุ่นนี่เองที่ไม่หยุดเป็นเจ้าของวิตตอง ...วิตตองก็เลยไม่เคยพอ ...



ข้อมูลจาก: http://www.unstudio.com/projects/country/jp/1/343#text และ http://www.dezeen.com/2008/07/31/louis-vuitton-flagship-store-by-unstudio/

1 comment:

Anonymous said...

Stunning article na krab, so full of detail. Thank you