31 October 2008

Nightmare News


ข่าวนี้สำหรับ Halloween ปีนี้โดยเฉพาะ!! และโดยเฉพาะสำหรับแวดวงนิตยสาร และแฟชั่นอย่างเราท่าน!!
ในขณะที่โลกทั้งใบ โดยเฉพาะอเมริกา และยุโรป เขาต้อนรับฮาโลวีนกันไปก่อนหน้านั้น จนวันนี้ 31 ตุลาคม เหมือนจะเป็นการเปิดเทศกาลฮาโลวีนโลกอย่างเป็นทางการ - ทั้งหมดทั้งปวงก็เนื่องจากพิษเศรษฐกิจดังที่ทราบ
ประเดิมเปิดศักราชฮาโลวีน ด้วยข่าว Cosmo Girl นิตยสารวัยรุ่นในเครือ Cosmopolitan เวอร์ชั่นอเมริกา ประกาศอำลาเวทีนิตยสารแฟชั่นวัยใสไปเป็นฉบับแรกในอเมริกา โดยจะส่งท้าย อำลาอาลัยในฉบับเดือนธันวาคม ศกนี้

ฉบับถัดมาใหญ่โตขึ้นมาอีกนิด ถึงคิวของ ELLE Accessories เวอร์ชั่นอเมริกาเช่นกัน สำหรับรายนี้ บริษัทแม่ประกาศว่าขอหยุดพักการจำหน่ายชั่วคราว 'อย่างน้อย' 1 ปี ทั้งนี้ แอลเครื่องประดับ เป็นนิตยสารที่จำหน่ายเพียงปีละ 2 ฉบับ คือ Spring และ Fall โดยมีฉบับสุดท้ายคือฉบับใบไม้ร่วงที่เพิ่งผ่านไป

รายเกือบล่าสุด ไม่ได้ปิด แต่ปรับ เนื่องจาก Time สื่อสิ่งพิมพ์รายใหญ่ของอเมริกา ในเครือ Time Warner อันเป็นบริษัทแม่ เจ้าของธุรกิจสื่อสารรายใหญ่ ได้แก่ Time, Warner Music และ AOL เป็นต้น ประกาศปรับลดพนักงานนิตยสารในเครือ ไทม์ ทั้งหมดราว 600 ตำแหน่ง หนึ่งในนิตยสารแฟชั่นเครื่อไทม์ ก็คือ InStyle ก็จะโดนหางเลขไปกะเขาอย่างช่วยไม่ได้จริงๆ
ล่าสุด ถึงคราว Men's Vogue เวอร์ชั่นอเมริกาเช่นกัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีอาการร่อแร่ (อันที่จริงก็เริ่มเป็นมาตั้งแต่ปรับโฉมเป็นรายเดือน) กระทั่งต้องประกาศปรับลดจำนวนออกอากาศจากรายเดือน (12 เดือนต่อปี) เหลือเพียง 10 เดือนต่อปี โดยจะควบรวมฉบับบางจ๋อยของทุกปี ทุกนิตยสาร คือ มกราคม-กุมภาพันธ์ และ มิถุนายน-กรกฎาคม เป็นเล่มเดียวกัน

เมื่อวานนี้เอง Men's Vogue จำต้องประกาศ 'ปรับ' ใหญ่ ด้วยการลดเหลือเพียง 2 ฉบับต่อปี คือ Spring และ Fall ที่สำคัญ โว้คสำหรับหนุ่ม จะถูกควบรวมเป็นส่วนหนึ่งของ Vogue แต่จะรวมในรูปแบบไหน ต้องตามกันดูต่อไป
แต่ดีใจด้วยสำหรับแฟนๆ Teen Vogue ที่ล่าสุดยังยืนยันว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ทว่า โว้คสำหรับทีน ก็ปรับตนเพื่อการอยู่รอด ด้วยการเปิดร้านขายเสื้อผ้าและเครื่องประดับจากหลากแบรนด์สุดหรูของวัยรุ่น ร้านแรกที่นิวเจอร์ซี่ ข่าวว่าก็ทำท่าจะไปได้ด้วยดี ทำอะไรให้มีรายได้ก็ควรทำ จริงมั้ย?

...อันที่จริงไม่รู้ว่าจะมีนิตยสารเล่มอื่นโบกมือบ๊าย บาย ไปก่อนหน้านี้หรือเปล่า แต่ 4 ฉบับนี้ แม้จะเป็นนิตยสารลูก แต่นิตยสารหรือบริษัทแม่นั้นใหญ่คับวงการนิตยสารโลกเลยทีเดียว ฉะนั้นลูกๆ พากันหมดแรง ก็เหมือนเป็นนัยว่า หมดเวลาแต่งและเติมท๊อปปิ้งประดับเค้กแล้ว - ที่สำคัญฝันร้ายเหมือนจะยังไม่จบ ตามข่าวบอกว่าสถานะการณ์นี้เหมือนซีรีย์เรื่องยาวต้องติดตามตอนต่อไป
มิน่าล่ะ SAW ยังสร้างได้ตั้ง 5 ภาค และจะมีภาคต่อไปเสียด้วย...
ยังไงก็ HAPPY HALLOWEEN! ละกัน

2 comments:

Anonymous said...

เห็นข่าวปิดนิตยสารแล้วก็เศร้า!! จำได้ว่าครั้งแรกที่เห็น Men's Vogue ก็อ่านเจอจาก HOTLIPS(ไม่แน่ใจว่าคุณโต้ง หรือ VW เขียนถึง)แล้วยังวานให้เพื่อนที่อเมริกาส่งมาให้เพราะอยากอ่านและดู layout โดยเนื้อหาผมว่ามันดูผู้ใหญ่มากๆ ต้องระดับ Executive พอเจอพิษเศรษฐกิจแบบนี้ คงเดาได้ไม่ยาก ว่าจะเจอชะตากรรมเช่นไร นี่ขนาดเป็นพี่ใหญ่อย่าง Conde'nest นะ เอาเป็นว่าให้กำลังใจ คนทำนิตยสารทุกๆคน ผลิตนิตยสารดีๆ มาให้อ่านกันต่อไปนะครับ (TRIN)

Anonymous said...

ขอบคุณค่ะสำหรับบทความ