02 March 2009

No More (N)ine

Takahiro Miyashita

ถือเป็นแบรนด์รุ่นใหม่ รุ่นใหญ่แบรนด์หนึ่งของญี่ปุ่น ที่โกอินเตอร์เบียดเข้าไปเป็นหนึ่งในสังคมแฟชั่นปารีสได้อย่างไม่น้อยหน้าใคร แต่จู่ๆ Takahiro Miyashita ดีไซน์เนอร์และผู้ก่อตั้งแบรนด์ ก็ส่งจดหมายอำลาไปยังหน่วยงานแฟชั่นต่างๆ ประกาศปิดแบรนด์ให้ทราบโดยทั่วกัน ว่า Fall/Winter 2009-2010 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อมกราคมที่ผ่านมา จะเป็นคอลเล็กชั่นสุดท้าย และบูติกทุกแห่ง จะบ้าย บาย ปลายปี



เหตุผลก็สุดจะคลุมเคลือ ตามสไตล์สุดติสต์ตามแบบฉบับเหล่าดีไซน์เนอร์ญี่ปุ่น จับประเด็นเคลือๆ ได้สองเหตุผล คือ "When you're finished changing, you're finished." และ "Takahiro is emotionally and physically exhausted." งานนี้เศรษฐกิจเป็นพิษคงไม่ใช่สาเหตุหลักแน่นอน

Number (N)ine ก่อตั้งมาได้เพียง 12 ปี เท่านั้นเอง แต่ก็เป็นแบรนด์ที่เติบโตเร็ว และได้รับการยอมรับในความเป็นแถวหน้า ของแบรนด์เสื้อผ้าหนุ่มๆ มองว่าเป็นเจนเจอเรชั่นที่สอง ต่อจากอัศวินนักออกแบบญี่ปุ่นรุ่นบุกเบิกอย่าง Comme des Garcons, Issey Miyake, Yohji Yamamoto และ Kenzo (แล้ว Hanae Mori ล่ะ??)

ข่าวดีอีกนิด เพราะมิยาชิตะซัง จะไม่ได้ไปแล้วไปลับ แต่ขอพักเบรกสักพัก เพื่อโปรเจ็กต์ใหม่ ในเร็ววันนี้ ระหว่างนี้ก็จะขอสืบมาให้ทราบว่าพี่แกจะไปไหน
ภาพ: Number (N)ine by Takahiro Miyashita Autumn/Hiver 2009-2010 from www.style.com

No comments: