04 March 2009

Season Note



มีเหตุผลส่วนตัวที่ทำให้ ‘หลงใหล’ ญี่ปุ่นเป็นพิเศษ


เมื่อ 3 ปีก่อน เตรียมตัวเดินทางไปโตเกียว plus โกเบ และโอซาก้า จึงกว้านซื้อคู่มือเดินทางสู่ญี่ปุ่นแทบทุกเล่มที่มีจำหน่ายบนแผงหนังสือ รวมทั้งคู่มือคนและวิถีชีวิตแบบญี่ปุ่น

แต่จะให้เลือกคู่มือเดินทางประเภทที่ว่า นักท่องเที่ยวที่ดีควรไปที่ไหนบ้าง ก็ดูจะใช่เรื่องใช่ราวที่ควรรู้ เพราะที่เหล่านั้น ก็เคยไปมาหมดแล้ว ไอ้ที่อยากรู้ ก็อยากจะแอดวานซ์ขึ้นมาอีกนิด ว่าแหล่งกิน แหล่งช้อป แหล่งเที่ยวชมนกชมไม้นั้นมีอะไรบ้างต่างหาก

ถูกใจหนังสือเล่มหนึ่งชื่อ ‘Tokyo Tokyo’ ตรงไปตรงมา ข้างในรวมแหล่งช้อป แหล่งกิน แหล่งกุ๊กกิ๊ก ในแต่ละย่าน พร้อมวิธีเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินแบบเข้าใจได้ง่ายๆ ตัดสถานที่ประเภทที่จะได้เห็นตามทัวร์มาตรฐานออกไปหมด มีแต่ร้านรวงเก๋เปรี้ยว และน่ารักๆ แบบที่ไปแล้วอิ่มตา อิ่มปาก อิ่มใจ และอิ่มช้อป พร้อมแผนที่คร่าวๆ ไม่ให้หลงงงงวยกับซอยเล็กตรอกน้อย ซึ่งที่ญี่ปุ่น ร้านเก๋หลายร้าน ชอบหลบตา ให้เล่นซ่อนหาพอเรียกเหงื่อ ก็เลยติดอกติดใจในหนังสือเล่มนี้ เวลาเดินทางไปโตเกียว จึงพกได้ด้วยทุกครั้ง และอัศจรรย์ก็บังเกิด ขนาดที่ว่า คนญี่ปุ่นเอง ยังไม่รู้เท่าที่เรารู้!

กระทั่ง ‘Tokyo Tokyo Continue’ 'โตเกียว โตเกียว ไม่รู้จบ' เล่มอัพเดตของ โตเกียว โตเกียว ก็วางจำหน่ายเมื่อปีที่ผ่านมา ก็เป็นอีกเล่มหนึ่งที่เยินคามือ เพราะมีผู้ขอยืมไปใช้งานจริง หลายราย และอีกหลายรายที่ยืมไม่ทัน หรือขี้เกียจยืม ก็จะไปซื้อหามาเป็นคู่มือ ซึ่งล้วนแต่กลับมาบอกกับผู้เขียนว่า ‘เลิศ’ ที่สุดก็ไปหาซื้อมาเป็นคัมภีร์มาเก็บไว้ (อ่านบล็อกที่เคยเขียนถึงหนังสือเล่มนี้ได้ที่ http://veraphol.spaces.live.com/blog/cns!9F19219C7E9C3CC3!2982.entry)
ดีใจมากกว่านั้น เพราะในเวลาต่อมาได้รู้จัก และพูดคุยกับ คุณอัญชลี ศรีไพศาล ผู้เขียนหนังสือทั้งสองเล่มนั้น รวมทั้งหนังสือขนมหวานญี่ปุ่น ‘Sweet talk’ และมีโอกาสร่วมงานกันในระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งก็ได้ความรู้ เปิดโลกทัศน์ให้กว้างไกลยิ่งขึ้น ซึ่งต้องขอขอบคุณพี่หมูไว้ ณ ที่นี้อีกครั้งหนึ่ง

ต้นปีที่ผ่านมา คุณอัญชลี มีหนังสือเล่มใหม่มาให้สะสมกันอีกแล้วชื่อ ‘Season Note’ ‘หมายเหตุฤดู’ คราวนี้ ไม่ใช่คู่มือเดินทาง แต่เป็นคู่มือเรียนรู้ญี่ปุ่น ก็คือแอดวานซ์ขึ้นมาอีกหน่อย นั่นเพราะได้กล่าวถึง 4 ฤดูของญี่ปุ่น ที่เสน่ห์ของแต่ละฤดูก็จะแตกต่างกันไป ...อันนี้เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะนอกจากบรรยากาศจะแตกต่างกันด้วยสภาพอากาศ สรรพสิ่งในญี่ปุ่น จะเผยออกมาเป็นพิเศษเฉพาะในแต่ละฤดูกาลเท่านั้น

ตามสไตล์การเขียนของคุณอัญชลี คือหยิบสิ่งที่เห็นมาเล่า เหมือนเป็นเกร็ดเล็กน้อยของคนคุ้นเคยกับญี่ปุ่นอ่านไปเรื่อยๆ ก็จะได้เกร็ดใหญ่ๆ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับคนญี่ปุ่นทั่วไป ที่เราได้พบเห็นกัน ตั้งแต่เรื่องซากุระ และผมหน้าม้า ผ้าคาดปากและจมูก ไปจนถึงขนมนมเนย ในแต่ละฤดู (รวมทั้งเครื่องราง พร้อมคำแปล อันนี้ชอบมากมาย) พร้อมภาพประกอบน่ารักๆ เหมาะให้หยิบอ่านในเวลาว่างๆ เพลินๆ และก่อนเดินทางไปญี่ปุ่น จะได้รู้ว่าห้วงนี้ ที่โน่นเขาอยู่ในฤดูไหน มีอะไรที่ไม่ควรพลาดในช่วงเวลานั้นบ้าง
ชื่อหนังสือ: Season Note - หมายเหตุฤดู
ผู้เขียน: anchalee
สำนักพิมพ์: Booktailor
ราคา: 208 บาท
ตามติดเรื่องอัพเดตจากญี่ปุ่น จากคุณอัญชลี ได้อีกทาง ผ่านเว็บบล็อก http://www.curiouspig.net/

No comments: