02 March 2009

Asian City Notebook


เพิ่งรู้จักแบรนด์ Moleskine ไม่นาน แต่ก็หลงรักแบบไม่มีสาเหตุตั้งแต่แรกเจอ เข้าใจว่าเป็นเพราะอยู่ในวงการน้ำหมึกน้ำเมา ก็เลยรู้สึก 'อิน' ไปกับอะไรทำนองสมุด ปากกา ฯลฯ

เกริ่นเล็กน้อย 'โมลสกิน' เดิมเป็นชื่อของร้านทำสมุดเล็กๆ ในฝรั่งเศส ที่ส่งสมุดให้แก่ร้านเครื่องเขียนในปารีส ด้วยความที่พิถีพิถันในการทำสมุดจนเป็นที่เลืองลือไปทั่ววงการ โดยเฉพาะสมุดบันทึกปกสีดำแสนคลาสสิก จนเป็นยี่ห้อสุดโปรดของบรรดาศิลปินและนักประพันธ์ทั่วยุโรปมากกว่า 200 ปี ยกตัวอย่างแฟนคลับของโมลสกิน ได้แก่ แวนโกะ ปิกัสโซ่ เออเนิร์ต เฮมมิ่งเวย์ และ บรูซ แชตวิน เป็นต้น
แต่ โมลสกิน จำต้องปิดตัวลงเมื่อปี 1986 ว่ากันว่าในช่วงนั้น คนดังคนเด่น ระดมสรรพกำลังตามหาและกว้านซื้อสมุดโน้ตโมลสกินที่เหลืออยู่ หายากยิ่งกว่าพระเครื่องชื่อดัง! กระทั่งปี 1998 สำนักพิมพ์ในมิลาน ได้เข้าซื้อกิจการ โมลสกิน และได้ รื้อฟืนกรรมวิธีการผลิตและวัตถุดิบในการทำสมุดบันทึกตามแบบเดิมไว้ทุกประการ
เสน่ห์ของสมุดบันทึกโมลสกิน อยู่ที่เนื้อกระดาษที่ออกแบบตามวัตถุประสงค์ของการใช้งาน ตั้งแต่บันทึกทั่วไป สมุดวาดเขียนสีน้ำ สมุดตาราง สมุดแบบแผ่นพับ สมุดโน้ตดนตรี ฯลฯ หรืออย่างไดอารี่ ก็จะครบเรื่องในเรื่องของการบันทึกประจำวัน อย่างที่การบันทึกลงในคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือให้ไม่ได้ นั่นคือความสุนทรีัย์
เมื่อสองปีที่แล้ว โมลสกิน เริ่มนำเสนอสมุดบันทึกการเดินทาง City Notebook เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการบันทึก ที่โมลสกิน เชียวชาญ สำหรับพกพาไปบันทึกคู่มือท่องเที่ยวในรูปแบบของคุณๆ เอง โดยเริ่มต้นจากหลายเมืองในยุโรป จากนั้นก็บินข้ามมหาสมุทรไปอเมริกา และเมื่อกลางปีที่ผ่านมา โมลสกิน เดินทางมายังเอเชีย โดยเริ่มต้นจากสองเมืองเด่น คือ ฮ่องกง และปักกิ่ง และที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อไม่นานนี้ คือ โตเกียว และ เกียวโต


ในซิดี้โน้ตบุ๊คแต่ละเล่ม ประกอบด้วยข้อมูลจำเป็นของแต่ละเมืองนั้น แผนที่เมือง แผนที่คมนาคม (อาทิ รถไฟใต้ดิน) หน้าบันทึก ส่วนที่ให้เราสามารถจำแนกข้อมูลต่างๆ ด้วยตนเอง อาทิ ร้านอาหาร โรงแรม ช้อปปิ้ง ฯลฯ โดยคั่นแบ่งเป็นส่วนๆ ให้เรียบร้อย กระดาษฉีก และกระดาษใสแบบโพสต์อิท เผื่อไว้สำหรับเขียนโน้ตย่่อๆ หรือบันทึกแทรกในเล่ม พร้อมช่องเล็กๆ สำหรับใส่โน้ต นามบัตร หรืออื่นๆ
ครบถ้วนสำหรับการสร้างหนังสือนำเที่ยวในแบบของคุณเอง
ปล. ข่าวว่า ปีหน้า หรืออย่างเร็ว ใบไม้ร่วงนี้ เตรียมพบ ซิตี้โน้ตบุ๊คฉบับ กรุงเทพ !!
เว็บไซด์หลัก: www.moleskine.com
เว็บไซด์ซิตี้โน้ตบุ๊ค: www.moleskinecity.com

1 comment:

บริการรับแปลเอกสาร said...

อืม ก็เป็น idea ที่ไม่เลว ถ้าทำแบบสามารถหนีบข้อมูลที่ print เองเข้าได้ด้วยก็จะดี