26 February 2009

New Bryant


Caption: Damrosch Park @ Lincoln Center

ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนหน้านิวยอร์ก แฟชั่นวีค ฤดูใบไม้ร่วงและหนาว 2009-2010 จะเริ่มต้นขึ้น ท่านไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีกรุงนิวยอร์ก แถลงข่าวว่า จะย้ายสถานที่หลักของการจัดงานแฟชั่นวีค ที่ปัจจุบันนี้ตั้งอยู่ ณ สวนสาธารณะไบรอัน หรือที่รู้จักกันในหมู่แฟชั่นนิสต้าว่า ไบรอัน ปาร์ค (Bryant Park) หรือถ้าสนิทมากขึ้นก็จะเรียกง่ายๆ ว่า เต้นท์ (Tent) ซึ่งก็คือเต้นท์ชั่วคราวขนาดใหญ่ที่ตั้งขึ้นสำหรับจัดแฟชั่นโชว์นั่นเอง


จะย้ายไปโชว์ที่ สวนสาธารณะดามโรชค์ (Damrosch Park) ซึ่งตั้งอยู่ภายในศูนย์แสดงศิลปะ ลินคอล์น บนถนนเลขที่ 62 ตัดระหว่างถนนโคลัมบัส และอัมสเตอร์ดัม [ไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหน ก็คลิ๊กชมแผนที่ http://www.lincolncenter.org/load_screen.asp?screen=visitorinfo_hallinfo_dp]


เหตุที่ต้องย้ายไปจัดที่ดามโรชค์ ปาร์ค ก็เพราะที่ใหม่ใหญ่กว่าเดิม นั่นคือมีเนื้อที่ถึง 87000 ตารางฟุต ขณะที่ไบรอัน ปาร์ค มีเนื้อที่ 70000 ตารางฟุต หรือใหญ่ขึ้น 25 % นั่นก็เพื่อรองรับต่อจำนวนโชว์ และผู้ชมที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากครั้งแรกบนไบรอัน ปาร์ค เมื่อปี 1993 มีเพียง 35 โชว์ แล้วเพิ่มโชว์ขึ้นเฉลี่ย 70 โชว์ (รวมกิจกรรมแฟช่นอื่นๆ ด้วย) ต่อฤดูกาล


Caption: The Tent @ Bryant Park
เฉพาะเมื่อปีที่แล้ว มีแฟชั่นวีคสองครั้ง มีผู้เข้าชมจากทั่วโลกมากถึง 232000 คน มีเม็ดเงินไหลเข้ามาเฉพาะที่เกี่ยวกับงานนี้ถึง 466 ล้านดอลล่าร์ ทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของนิวยอร์กสะพัดถึง 773 ล้านดอลล่าร์ เกิดการสร้างงานในอุตสาหกรรมแฟชั่นนิวยอร์กมากถึง 175000 ตำแหน่ง ส่งผลให้กรุงนิวยอร์กมีรายได้รวมมากถึงสิบพันล้านดอลล่าร์ รัฐก็ได้ภาษีมากถึง 1.2 พันล้านดอลล่าร์ ...โอ้ยยยย มึน!!


แต่กว่าจะได้ย้ายไป ดามโรชค์ ปาร์ค ก็โน่น..น เดือนกันยายน 2010 (แฟชั่นโชว์สำหรับคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิและร้อน 2011) ระหว่างนี้ รวม 3 ครั้ง ยังคงใช้เต้นท์ที่ไบรอันปาร์ค เช่นเดิม สำหรับที่ดามโรชค์ ปาร์ค มีสัญญาใช้พื้นที่คราวละ 5 ปี และประมาณการณ์ว่า พื้นที่แห่งใหม่จะสามารถจุผู้ชมได้ราว 10000 คนต่อวัน ส่วนพื้นที่ของสวนไบรอัน ก็จะคืนให้มหานครเอาไปใช้ทำกิจกรรมอื่นๆ รวมทั้งคืนพื้นที่สีเขียวในเมืองที่เหลือน้อยเต็มที


Caption: The Mayor made the announcement at a conference about the future of New York City hosted by Crain's New York Business and the Partnership for New York City, and he was joined by Council of Fashion Designers of America President Diane von Furstenberg, IMG Fashion Senior Vice President Fern Mallis, Lincoln Center President Reynold Levy, Parks Commissioner Adrian Benepe, New York City Economic Development Corporation President Seth W. Pinsky and Cultural Affairs Commissioner Kate D. Levin.
เห็นการแถลงข่าวพร้อมหน้า พร้อมตา ทั้งภาครัฐ และเอกชน โดยเฉพาะการร่วมกันคิด ร่วมกันทำเพื่ออนาคตและเศรษฐกิจของบ้านเมืองตัวเองแบบตรงไปตรงมา รวมใจเป็นหนึ่งเดียว ไม่ใช่สอง แบบที่เกิดกับพารากอนแฟชั่นวีคเอ็นท์ และเซ็นทรัลแฟชั่นวีคเอ็นท์ ลำพังประเทศไทยก็ต้องแข่งกับอีกหลายร้อยประเทศทั่วโลก ยังจะต้องมาขัดแขนขา แข่งกัน ตีกันในบ้านเมืองเราเอง ก็ได้แต่หัวเราะ 'หึหึ' ในลำคอ

No comments: