04 February 2009

Welcome back Ms Jones

เด็กรุ่นใหม่คงไม่รู้จักคุณป้าคนนี้แน่ๆ แถมสงสัยว่าไหงเธอมาขึ้นปกนิตยสาร V ฉบับล่าสุด จะว่าเป็นนาโอมิ แคมเบลล์ ก็ไม่ใช่ แน่นอน เพราะเธอเป็นทั้งนางแบบ นักร้อง นักแต่งเพลง และนักแสดง ผู้เคยเป็นถึงสาวบอนด์ ในตอน 'A view to a kill'
Grace Jones คือชื่อของคุณป้า ซึ่งในสมัยเมื่อราว 4 ทศวรรษที่แล้ว เกรซ โจนส์ ได้ชื่อว่าเป็นราชินีดิสโก้ พร้อมๆ กับความเป็นไอคอนของชาวเกย์ ...ล่วงมาถึงทศวรรษที่ 80 เกรซ โจนส์ เปลี่ยนแนวดนตรี หันไปหากระแสดนตรีนิวเวฟ และอิเล็กโทรนิกส์ ด้วยน้ำเสียงใหญ่ ด้วยความสูงใหญ่ และด้วยการแต่งกาย และทรงผมที่ไม่ซ้ำแบบใคร (ผมทรง Flattop หรือจะเรียกว่าทรงอเมริกัน ก็ยังไหว) ทำให้เกรซ โจนส์ กลายเป็นขวัญใจของเหล่าศิลปินและนักออกแบบมีชื่อในยุคนั้น ทั้ง Andy Warhol, Keith Haring เป็นต้น โดยเฉพาะกับศิลปิน และช่างภาพคนดังชาวฝรั่งเศส Jean-Paul Goude ที่ได้สร้างสรรค์ผลงานภาพอันเป็นอมตะให้ทั้งกับตัวช่างภาพและเกรซ โจนส์ มากมาย

ผลงานร่วมกันของทั้งคู่ที่เด่นที่สุด เห็นจะเป็นปกอัลบั้ม Nightclubbing (ปี 1981, รูปบน) และ Slave to The Rhythm (ปี 1985, รูปล่าง) ที่ทำให้ผมทรงเรขาคณิต กับชุดสูทหนุนไหล่สูง กลายเป็นสัญลักษณ์ประจำตัวของเธอนับแต่นั้น และยังเป็นอีกหนึ่งภาพแลนด์มาร์คของแฟชั่นแห่งทศวรรษที่ 80 ด้วย
Slave to The Rhythm
กระทั่งหลังอัลบั้ม Bulletproof Heart (ปี 1989) เกรซ โจนส์ ก็แทบจะหายหน้าหายตาไปจากวงการเพลง มีปรากฏตัวประปรายในภาพยนตร์เรื่องต่างๆ แต่ก็ไม่โดดเด่นเหมือนเช่นที่ฮิตเปรี๊ยงเมื่อทศวรรษ 80 กระทั่งได้เวลาสมควร ห่างหายไปถึง 19 ปี เกรซ โจนส์ กลับมาพร้อมอัลบั้มล่าสุด Hurricane เมื่อปลายปีที่ผ่านมา บวกกับกระแสแฟชั่นยุค'80s หวนกลับมาอีกครั้ง ทำให้เกรซ โจนส์ ก็คือชื่อที่ใครๆ ต่างไม่เคยลืม
MV 'Corporate Cannibal'
แต่คุณป้าก็ยังคงเปรี้ยวซ่าเหมือนเมื่อก่อนเปี๊ยบ!!!

No comments: