29 September 2008

Phoebe Philo for Celine



หลายคนทราบดีอยู่แล้ว เพราะสื่อทั่วโลกประโคมข่าวเรื่องที่ Phoebe Philo หวนสู่วงการแฟชั่นอีกครั้ง หลังบรรลุข้อตกลง เข้าเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์แก่ห้องเสื้อ Celine ภายหลังที่ฟีบี้ บ้ายบาย ห้องเสื้อ Chloe และวงการแฟชั่นชั่วคราวเพื่อไปรับหน้าที่คุณแม่คนใหม่



ด้วยเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้ฟีบี้กลับมาสร้างสีสันให้กับทั้งวงการแฟชั่น และห้องเสื้อเซลีน เป็นเพราะทางเซลีน ยอมให้ฟีบี้ทำงานที่สตูดิโอในลอนดอน เพื่อที่ว่าเธอจะได้ดูแลลูกได้อย่างใกล้ชิด ...เรียกว่าง้อลูกมากกว่าง้องาน (และเป็นเหตุผลที่เธอบ้ายบายโคลเอ้)

สำหรับใครก็ตามที่ยังไม่ค่อยรู้จักฟีบี้ ก็จะเล่าให้ฟังคร่าวๆ ว่า ฟีบี้จบจากเซ็นต์มาร์ติน รุ่นเดียวกับ Stella McCartney และได้ทำงานร่วมกันที่ห้องเสื้อ โคลเอ้ โดยฟีบี้ รับตำแหน่งเบื้องหลัง คือเป็นผู้ช่วยสเตลล่า ทว่าเมื่อภายหลังสเตลล่าขอไปทำเสื้อผ้าของเธอเอง ฟีบี้จึงก้าวขึ้นมาออกแบบเต็มตัว และทำให้ใครๆ ได้ประจักษ์ว่า ที่แท้แล้วผลงานสวยกริบของโคลเอ้ ส่วนใหญ่มาจากสไตล์ของฟีบี้ จึงก้าวกระโดดมาเป็นแถวหน้าอันภาคภูมิของวงการแฟชั่น

สำหรับห้องเสื้อ เซลีน ใครๆ ก็ย่อมรู้จัก เพราะมีอายุมากกว่า 6 ทศวรรษ เซลีน เกิดมารองเท้าเด็ก ขยายสู่ธุกกิจเครื่องหนัง และเสื้อผ้าในที่สุด จนมาฮือฮาเมื่อทศวรรษที่แล้ว ในยุคทองของมือปืนรับจ้างแฟชั่น สำหรับเซลีน ได้ Michael Kors มากำหนดทิศทางให้แก่ห้องเสื้อ จนกลายเป็นดาวเจิดจรัสในวงการแฟชั่น กระทั่งไมเคิล อำลาเซลีน ดวงดาวจึงริบหรี่ลง กระทั่งคิดว่าจะได้แสงแห่งความหวังเมื่อ Ivana Omazic จากโรงเรียน Miu Miu ก้าวมารับกระบีมือหนึ่ง

ทว่าด้วยสไตล์ของอิวาน่า ที่ติดมาจากโรงเรียนเก่า และการออกแบบเสื้อผ้าที่เน้นการมิกซ์และแม็ตซ์ในชุดเดียวกัน จนดูวุ่นวาย ที่สำคัญคือไม่ได้สร้างความฮือฮา เรียกคะแนนจากมหาชน หนำซ้ำ ไม่รู้ไปทำอะไรไม่เข้าตาเหล่าบรรณาธิการแฟชั่นนิตยสารดังทั้งหลาย ผลงานของเธอจึงไม่เข้าตา และไม่ค่อยจะได้รับการโปรโมต ผลก็คือ...

ฟีบี้ จะสำแดงผลงานออกแบบแก่ห้องเสื้อ เซลีน ณ ปารีสแฟชั่นวีคต้นปี 2009 อันหมายถึงคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วงและหนาว 2009-2010 จะได้เป็นเจ้าของผลงานของเธอภายใต้แบรนด์เซลีน ...และน่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ เมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิและร้อน 2010

No comments: