13 September 2008

Louis Vuitton at Comme des Garçons Part III


คืนวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา ได้รับเชิญไปร่วมงานเปิดร้าน Louis Vuitton at Comme des Garçons บนถนนค็อตโตะ ณ ย่านอาโอยาม่า กรุงโตเกียว

ไปถึงก็สายแล้ว เพราะเหล่าเซเล็บ และสื่อมวลชนทยอยออกจากร้านเพื่อไปยังปาร์ตี้ ณ สถานที่เร้นลับ (ตามที่บัตรเชิญว่าไว้) อย่างไรก็ขอเข้าไปยลโฉมความอลังการที่ได้เห็นภายนอกเมื่อช่วงเช้า ซึ่งก็ไม่ใช่อย่างที่คิดเอาไว้เลย


เข้ามาข้างในประตู นอกจากพบความเรียบ และความขาวของสถานที่ ก็จะเห็นเคาน์เตอร์ปูนอยู่ขวามือ ข้างๆ ขวามือคือบันไดทางขึ้นชั้นสอง และห้องกระจกอยู่ซ้ายมือ ภายในห้องกระจกมีกระเป๋าเดินทางโมโนแกรมตั้งอยู่ 9 ใบ รอบข้างห้องกระจกนั่นคือผนัง และแท่นวางสินค้า สีทองพิมพ์ลายโมโนแกรมสีขาว


ทั้งบนแท่นว่างสินค้า และบนผนัง ต่างเจาะรูเอาไว้พอเหมาะพอเจาะกับกระเป๋า 6 ใบไฮไลต์อย่างกลมกลืน ดุจงานศิลปะในกรอบภาพ และแท่นวาง


ได้เห็นของจริงทั้ง 6 ใบอย่างใกล้ชิด พบว่า

1. ในและนอกกระเป๋า ไม่มีป้ายบ่งบอกความพิเศษของกระเป๋าคอลเล็กชั่นนี้

2. ใบที่คาวาคูโบสร้างสรรค์ขึ้นใหม่ มีขนาดราวฝ่ามือ พร้อมหูจับขนาดยาวพิเศษ ซึ่งมิอาจใส่ของอะไรได้มากมาย นอกจากเศษสตางค์ บัตรเครดิต ลิปสติก หรือโทรศัพท์มือถือขนาดเล็ก เพราะคาวาคูโบได้แรงบันดาลใจจากกระเป๋าใส่เศษสตางค์ นำมาปรับเป็นกระเป๋าสำหรับไปงานราตรี หรือปาร์ตี้ ความหมายโดยนัยคือเพื่อเฉลิมฉลอง 30 ปี ช้อปวิตตองแห่งแรกในญี่ปุ่น


3. และกระเป๋าสองใบที่คาวาคูโบสร้างสรรค์ใหม่ คือใบที่งามที่สุด จากทั้งสิ้น 6 ใบ

4. กระเป๋าอีกสองใบ ที่คาวาคูโบปรับแต่ง ปรุงโฉม ก็น่ารักสมชื่อ ใบปาปิญองเหมาะใช้งานจริง ส่วนใบมินิ แม้จะดูใช้ยาก แต่ก็สามารถใช้งานได้จริง ไม่ยากอย่างที่คิดนัก

5. กระเป๋าสองใบสุดท้าย ที่นำของเก่ามาขายใหม่ หมายถึงเป็นสองใบที่วิตตองไม่ได้ทำแล้ว ที่ขายอยู่ในช้อปวิตตองทั่วไป เป็นแบบที่ประยุกต์ โดยเพิ่มขอบหนังบนฐานกระเป๋าทั้งสองข้าง ฉะนั้นสองใบในคอลเล็กชั่นนี้ ก็จะดูเก๋าเก๋กว่าปัจจุบัน


6. ตุ๊กตา 'Kawaeii' ทั้ง 3 ตัว ที่ห้อยอยู่บนหูกระเป๋าปาปิญอง 'น่ารัก' สมชื่อ แต่ก็ยังดูไม่ออกอยู่ดีว่าเป็นตัวอะไรบ้าง (พอจะคล้ายค้างคาวตัวนึงล่ะ)

ชั้นบนตั้งหีบเดินทางโบราณไว้ 3 ใบ ซึ่งก็น่าเป็นเข้าของทั้งสามใบ ไม่มีอะไรอย่างอื่นนอกจากนี้ และไม่สามรถจะขอซื้อหีบทั้งสามใบได้ และวันเปิดงานก็ไม่สามารถซื้อหรือจองกระเป๋าได้ หมายความว่าให้อย่างเดียว


เดินชมจนหน่ำใจก็ถึงคราวปาร์ตี้ ซึ่งสถานที่ลับนั้น อยู่ห้างไปราว 20 เมตร เดิมเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ สำหรับจัดกิจกรรมต่างๆ ทว่ามีขนาดเล็ก พอๆ กับร้านกอมม์ ซึ่งก็พอดีกับจำนวนผู้ร่วมงาน ที่จะได้รับเชิญในจำนวนจำกัด และพิเศษสุดเท่านั้น


เดินลงไปพบกับภาพวิชชวลที่คาวาคูโบทำเพื่อโปรโมตกระเป๋าปาร์ตี้ที่เธอออกแบบ แล้วจึงพบห้องจัดงาน ฝั่งหนึ่งของกำแพงฉายแฟชั่นโชว์คอลเล็กชั่นกอมม์เดอการ์ฌองส์ ในอดีตเรื่อยมา ฝั่งตรงข้ามฉายภาพประวัติและคอลเล็กชั่นกระเป๋าและเครื่องประดับหลุยส์ วิตตอง กำแพงหว่างสองข้าง ก็ยิงภาพกราฟิกลวดลายโมโนแกรม


ซึ่งงานก็มีเท่านั้น ปาร์ตี้ กินดื่มอีกแล้ว แต่ที่สำคัญเป็นงานรวมตัวของเหล่าบรรณาธิการนิตยสารแฟชั่นชั้นนำของญี่ปุ่นทุกเล่ม รวมทั้งซีอีโอและประธาน หลุยส์ วิตตอง รวมทั้งผู้ก่อตั้ง และดีไซน์เนอร์ กอมม์ เดอ การ์ฌองส์ด้วย!!


อ่านเรื่องทั้งหมดได้ในนิตยสาร LIPS เร็วๆ นี้

1 comment:

tob said...

อิจฉา ตาร้อน อยากไปบ้างจัง