06 September 2016

เล่าเรื่องความไม่ธรรมดาของเดนิม Louis Vuitton




เรื่องมันมีอยู่ว่า กางเกงเดนิม และหีบเดินทาง มันไปเกี่ยวกันอีท่าไหน ??



เรื่องนี้คงต้องถาม Louis Vuitton ที่นำประวัติศาสตร์หีบเดินทางอันเป็นต้นกำเนิดแบรนด์มากว่าศตวรรษ มาเป็นแรงบันดาลใจ และตกแต่งรายละเอียดของกางเกงเดนิม ที่เรียกว่า "Heritage Denim Capsule"

ตั้งแต่ คิม โจนส์ เข้ามาออกแบบเสื้อผ้าและเครื่องประดับหนุ่มๆ หลุยส์ วิตตอง ก็ได้ออกแบบกางเกงเดนิมในทุกคอลเล็กชั่น ซึ่งก็จะแปรเปลี่ยนคอนเซ็ปต์ยีนส์ไปตามธีมของแต่ละคอลเล็กชั่น ด้วยเพราะปฎิเสธไม่ได้ว่า เดนิม เป็นหนึ่งในเครื่องแต่งกายที่ผู้ชายทุกคน "ต้องมี"

"เดนิมคือสิ่งสำคัญสำหรับทุกๆ การแต่งกาย" คิม โจนส์บอก "ผมหลงใหลเดนิม มาตั้งแต่ตอนอายุ 16 ปี ตอนนั้นผมได้สัมผัสกับยีนส์วินเทจเป็นครั้งแรก ฉะนั้นคอลเล็กชั่นเดนิมจึงเป็นอะไรที่สำคัญสุดๆ สำหรับผม เราเริ่มต้นโปรเจ็กต์นี้ ด้วยการไปยังประเทศญี่ปุ่น เพราะที่นี่ยังคงรักษาคุณภาพการทอ และเทคนิคการทำอินดิโก้ที่ดีที่สุด เรียกว่าเป็นตัวจริงในการทำเดนิม”

และเพื่อความพิเศษที่สุดของเดนิมในแบบฉบับของ หลุยส์ วิตตอง คิม โจนส์ จึงได้นำเฮอริเทจของแบรนด์ นั่นคือเรื่องราวการเดินทางของหีบ มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบกางเกงเดนิม กลายเป็นที่มาของ Heritage Denim Capsule 5 แบบ ที่ต่างก็มาจากหีบเดินทางแต่ละใบ อันได้แก่



Heritage Regular Selvedge Jeans

เดนิมที่มีริมผ้าทอคำว่า Louis Vuitton ได้แรงบันดาลใจจากหีบเดินทางหุ้มด้วยผ้าใบลายโมโนแกรมจากปี 1896 กางเกงเดนิมรุ่นนี้จึงเป็นรุ่นคลาสสิก เน้นสีเดนิมธรรมชาติ ที่จะซีดลงตามการใช้งาน ความพิเศษอยู่ที่ มุมกระเป๋าเล็กด้านขวาประดับหนังสัตว์ตอกหมุดสีทอง กระเป๋าซ้ายประดับห่วงหนัง กระเป๋าหลังติดป้ายหนังพร้อมสัญลักษณ์ LV และลายดอกไม้โมโนแกรม



Heritage Regular/ Slim Washed Jeans

กางเกงเดนิมฟอกสี ได้แรงบันดาลใจจากหีบวินเทจลายทางจากปี 1885 ด้วยเพราะความวินเทจทำให้ลายทางดูจางลงจากการใช้งานและกาลเวลา บวกกับแผ่นป้ายสติ๊กเกอร์โรงแรมบนหีบ ที่ชวนให้นึกว่าเจ้าของหีบเดินทางไปไหนมาบ้าง

เดนิมนี้ผ่านการขัด ฟอกทราย ฟอกหิน กัดสี ทำขาด ปะชุน และการย้อมสี จากสุดยอดช่างฝีมือเดนิมชาวญี่ปุ่น ที่จะทำให้กางเกงเดนิมแต่ละตัวมีเอกลักษณ์ของตน รวมถึงดีเทลอย่าง มุมขอบหนังตอกหมุดสีพิงค์โกลด์ ห่วงหนัง และป้ายหนังโลโก้ LV และดอกไม้โมโนแกรม (ปล. ไม่มีรูปกางเกงให้ดูนาจา)



Heritage Slim Silver Jeans

ได้แรงบันดาลใจจากหีบเดินทางสีเงินจากปี 1899 ที่ออกแบบเพื่อป้องกันของมีค่าจากสภาพอากาศที่แปรปรวนในเขตร้อนชื้น ด้วยการเคลือบสังกะสี และมีตัวล็อคแน่นหนากันน้ำซึมเข้า  กลายเป็นกางเกงเดนิมที่เคลือบเงินบนผิวผ้า เพื่อให้ได้รายละเอียดคล้ายโลหะแวววาว ซึ่งกว่าจะได้สีนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องทำทั้งฟอก ซํก ล้าง ฟอกด้วยน้ำ พ่นสเปรย์เงิน แปรง และฟอกด้วยซิลิโคน เพื่อให้ได้กางเกงเดนิมที่ทั้งมีสีเงิน และนุ่มในเวลาเดียวกัน มาพร้อมดีเทลของกระเป๋าหน้า หมุด และป้ายด้านหลังเป็นโลโก้เมทัลลิกเงิน



Limited Edition 101 Pieces - Heritage Slim Gold Jeans

มีกางเกงเดนิมเงิน ก็ต้องมีสีทองสิน่า และก็เป็นกางเกงเดนิมสีทองที่ผลิตจำนวน 101 ได้แรงบันดาลใจจากหีบเดินทางปี 1903 เพราะการเดินทางครั้งนั้น เป็นการเดินทางที่สมบุกสมบันและยากลำบากมาก หีบเดินทางจึงหุ้มด้วยทองแดง เพื่อให้คงทนต้่อสภาพอากาศที่แปรเปลี่ยน กางเกงเดนิมตัวนี้จึงได้รับการเคลือบสีทอง ที่มีความพิเศษตรงการพ่นสีทองทั้งตัว ทำให้มีรอยแตกยับในตัว ที่มุมกระเป๋าด้านหน้าเพ้นท์โลโก้สีขาวด้วยมือ และป้ายเมทัลลิกบอกตัวเลขลำดับความลิมิเต็ด



Limited Edition 101 Pieces - Heritage Slim Croco Jeans

ผลิตเพียง 101 ตัวเช่นกัน เพราะความพิเศษสุดในการผลิต ได้แรงบันดาลใจจากหีบเดินทางหุ้มด้วยหนังจระเข้ประดับหมุดเหล็กสุดหรูจากปี 1963 เกิดเป็นยีนส์อินดิโก้ไม่ผ่านการซัก ทอริมผ้าด้วยคำว่า Louis Vuitton พร้อมรายละเอียดพิเศษคือ ขอบมุมตกแต่งด้วยหนังจระเข้ ตอกหมุดเมทัลลิกเงิน ห่วงกางเกงทำจากหนังจระเข้ ด้านหลังกางเกงเดนิมใต้ห่วงกางเกงตกแต่งด้วยหูจับทำจากหนังจระเข้ ที่ได้แรงบันดาลใจจากตัวจับของหีบเดินทาง ทุกตัวมีหมายเลขกำกับ 1 -101


อันว่าแคปซูลคอลเล็กชั่น เหมือนอย่างคอลเล็กชั่นกางเกงเดนิมนี้ คือคอลเล็กชั่นที่ออกแบบมาให้เป็นคอลเล็กชั่นคลาสสิก อยากสวมตอนไหนก็ได้ไม่มีเอาท์ สำหรับเดนิม คอลเล็กชั่นของหลุยส์ วิตตอง นอกเหนือจากความเฮอริเทจ ในการนำแรงบันดาลใจของหีบเดินทางมาออกแบบแล้ว ก็ยังต้องพูดถึงความพิเศษของเนื้อผ้าเดนิมที่นำมาใช้ทำคอลเล็กชั่นนี้เสียหน่อย โดยเลือกสีคลาสสิกอย่าง อินดิโก้ และเดนิมยืดสีขาว และสีดำ แบ่งผ้าเดนิมออกเป็นสองแบบ แบบแรก Basic ได้แก่ Authentic Denim: เดนิมคุณภาพดีจา่กญี่ปุ่น ไม่ผ่านกระบวนการฟอก หรือฟอกครั้งเดียว เพื่อให้คงสีเดิมเอาไว้ Stretch Denim: เดนิมญี่ปุ่น ทอให้ยิดเพื่อความกระชับ ยืดหยุ่น และสวมใส่สบาย และ Washes Offer: เดนิมวินเทจที่มีอายุ และร่องรอยการสวมใส่ แบบที่สองคือ Seasonal เรียกว่า Garment Dye คือผ้าเดนิมที่ได้รับการย้อมจากยุโรปหลังจากผลิตออกมาเป็นตัว



ทรงกางเกงเดนิม หลุยส์ วิตตอง ก็มีให้เลือก 3 ทรง คือ Regular Fit คือทรงเบสิคสุด ขอบกางเกงระดับเอว ทรงยาวตรงลงมาถึงข้อเท้า Slim Fit ขอบกางเกงต่ำกว่าระดับเอวเล็กน้อย ทรงพอดีตัวตั้งแต่สะโพกลงมา ปลายขาแคบ และ Slim Stretch ไม่สลิมเท่ารุ่นสลิม แต่อาศัยเนื้อผ้าที่มีความยืดหยุ่น เพื่อความสบายในการสวมใส่เดนิมสลิม

เรียกว่าหลุยส์ วิตตอง ลงมาทำกางเกงเดนิมแล้วก็ต้องลุยให้สุด




(ภาพ: ลิขสิทธิ์แบรนด์)

No comments: