07 May 2015

my first messenger bag


จะเล่าเรื่อง Manhattan Portage กระเป๋าใบแรกที่ตามไปซื้อเองถึงนิวยอร์ก ก็ต้องย้อนไปถึงช่วงปลายยุค '80s - '90s ที่แบบว่า ต้องลงทุนฝาก หรือเดินทางไปซื้อกันถึงนิวยอร์กกันเลยทีเดียว เพื่อจะได้เป็นเจ้าของกระเป๋าเอกสารสุดเท่ ประกอบลุคอัลเทอเนทีฟ ไปจนถึงขาฟังเพลง drum&bass ไปจนถึง trance และเหล่าดีเจคนดัง ก็ต้องหอบไวนีลมาใส่กระเป๋าใบนี้กันแทบทั้งนั้น





Manhattan Potrage เริ่มต้นที่กระเป๋า messenger ตอบสนองกับเหล่าคนส่งเอกสาร และนักขี่จักรยานในเมืองนิวยอร์ก ทีนี้ด้วยความที่ใช้วัสดุไวนีล กันน้ำ ทนทาน ราคาก็ไม่แพงเกินไป รวมถึงเป็นแบรนด์กระเป๋าแบรนด์แรกที่ใช้ไนลอน Cordura ที่ทนทานกว่าไนลอนทั่วไป และดูสมบุกสมบัน รวมทั้งยังออกแบบมาตอบสนองกับนักขี่ในเมือง ด้วยการออกกระเป๋ารุ่นที่มีแถบสะท้อนแสง ก็เลยฮิตแบบปากต่อปากในหมู่คนขี่จักรยาน ที่โดยส่วนใหญ่ก็คือเด็กวัยรุ่น และคนในนิวยอร์กที่เวลาใครเห็นรูปหนุ่มๆ สาวๆ สะพายกระเป๋าใบนี้ขี่ไปไหนต่อไหน มันช่างน่าดูจริงๆ



นอกจากนี้ สมัยนั้น ดีเจดังๆ ก็จะมีกระเป๋าใส่ไวนีลเจ๊งๆ หนึ่งในนั้นก็เป็น Manhattan Portage 

ก็เลยฮิตระเบิด

ด้วยความที่กระเป๋าแบรนด์นี้ เป็นเหมือนกระเป๋าโอท็อป แม้จะฮิต แต่ก็หาซื้อได้ไม่ง่าย จำได้ว่า ตอนไปนิวยอร์ก ต้องไปหาซื้อกระเป๋านี้ในร้านเฉพาะแนวจริงๆ 

ถ้าได้ลองใช้กระเป๋า Manhattan Portage จะพบว่ากระเป๋านี้แทบไม่มีช่องเล็กช่องน้อยอะไรข้างในกระเป๋าให้ดูซับซ้อนวุ่นวาย ทุกอย่างก็โยนๆ กองๆ สุมๆ เข้าไป ก็เลยทำให้การใช้งานดูไม่ยถ่งยากสบับซับซ้อน อยากใส่อะไรก็ใสา ตั้งแต่เอกสาร หนังสือ โน้ตบุ๊ค ไอแพด ผมใช้จากวันนี้ จนวันนี้ก็ยังอยู่ดี มีแค่สีสะท้อนแสงที่เลือนไปบ้าง (ไม่กล้าเอามาลงให้ชมนะ!)



อีกหนึ่งใบที่ดูอวองการ์ตในสมัยที่ออกมาใหม่ๆ ก็คือ J Bag กระเป๋าเป้ ที่ทำออกมาในรูปสามเหลี่ยมแนบไปกับแผ่นหลังได้พอดี ตอนที่ออกรุ่นนี้มา เปรี้ยวมาก เท่มาก และอยากมีไว้เป็นเจ้าของ (แต่จุของได้น้อย)




เพิ่งจะมาเมื่อไม่ถึง 10 ปีที่ผ่านมา ที่แบรนด์กระเป๋าจากแมนฮัตตัน เดินทางออกนอกประเทศ ทำให้หาซื้อได้ง่ายขึ้น แต่ก็ยังจำกัดเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน จนเมื่อไม่นานนี้ ก็เพิ่งจะมาขายที่บ้านเรา จุดขายก็ยังคงเป็นกระเป๋าใบคลาสสิกของเขา Vinyl Vintage Messenger Bag ใครที่ชอบอะไรวินเทจเท่ๆ ก็ต้องมียี่ห้อนี้เป็นหนึ่งในคอลเล็กชั่นเท่ด้วย



กลับไปอัพเดตกระเป๋าแบรนด์นี้อีกที (เมื่อครั้งไปญี่ปุ่นปีที่แล้ว) โหย! มันไปถึงไหนต่อไหนแล้ว แฟชั่นมากขึ้นด้วย และมีออกมาหลากหลายทรงมากกว่าคราวที่ไปเจอช้อปที่ฮ่องกง ที่คราวนั้นก็ตื่นตาในความ "เยอะ" ทั้งดีไซน์ และรายละเอียด





ลองเข้าไปดูคอลเล็กชั่นเด็ดๆ อื่นๆ ที่ manhattan portage
หรือไปดูเฟสบุ๊คของไทย facebook.com/ManhanttanPortageThailand

No comments: