23 March 2012

Newton's Women

ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (24 มีนาคม) - 17 มิถุนายนนี้ ณ Grand Palais ใจกลางกรุงปารีส จะมีนิทรรศการภาพถ่ายของช่างภาพระดับโลกผู้ล่างลับ Helmut Newton



ความพิเศษของนิทรรศการนี้ คือเป็นนิทรรศการย้อมอดีตผลงานเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เฮลมุต นิวตั้น เสียชีวิต เมื่อปี 2004 ด้วยความร่วมมือของ Vogue ฝรั่งเศส ที่จะรวบรวมผลงานชิ้นเด่นดังทั้งหมดของช่างภาพชื่อก้อง รวมถึงผลงานของภรรยาของเขา June Newton


นิทรรศการนี้ จะสะท้อนถึงมุมมองของนิวตั้น ต่อผู้หญิงในแบบต่างๆ ตั้งแต่อิโรติก เซ็กส์ ความรุนแรง อารมณ์ขัน ภาพถ่ายแฟชั่น ความหรูหรา งดงาม แต่ต่างก็เป็นผู้หญิงในแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของนิวตั้นจนยากจะหาใครเลียนแบบได้ โดยเฉพาะกับช่วงเวลาที่เขาได้ร่วมงานกับ Yves Saint Laurent ได้สะท้อนความหมายของผู้หญิงสมัยใหม่ ที่ไม่ได้อยู่ในกรอบความคิดของผู้หญิงแบบเก่า แน่นอน ปฏิเสธไม่ได้ว่า ภาพ "Le Smoking" สาวผมเรียบ ในชุดทักสิโดชาย สูบบุหรี่ นั้นมาพร้อมกับการปฏิวัติสิทธิ และเสรีภาพของผู้หญิง ให้ก้าวขึ้นมาทักเทียบชาย สะท้อนภาพของผู้หญิงทำงาน และภาพในด้านที่เข้มแข็งไม่แพ้ชายหนุ่ม ผู้ผลกระทบอย่างมากต่อการแสดงออกทั้งความคิด การแต่งตัว และการเมือง


และเพื่อสาวๆ โดยเฉพาะ ภายในนิทรรศการภาพถ่ายของเฮลมุต นิวตัน จะมีจำหน่ายลิปสติกสี "Funky Ruby" สีแดงจัดจ้านด้วยการเจือสีดำ จากแบรนด์ by Terry อันเนื่องมาจากที่เมคอัพอาร์ติสทฺ์เจ้าของแบรนด์ Terry de Gunzburg เคยร่วมงานกับอีฟว์ แซงต์ ลอรองต์ ในฐานะ International Makeup Designer คนแรก และ International Director of Creation ของแบรนด์เครื่องสำอาง YSL ในเวลาต่อมา

แน่นอนว่า เทอร์รี่ จึงได้ร่วมงานอย่างใกล้ชิดทั้งกับอีฟว์ แซงต์ ลอรองต์ และเฮลมุต นิวตั้น ในฐานะช่างภาพที่ทำงานร่วมกับแซงต์ ลอรองต์มานาน จึงรู้ว่าสีสันบนเรียวปากที่ทั้งสองชอบใช้ในการแต่งหน้า และโทนสีที่ทำให้่ผู้หญิงในแบบที่ทั้งสองชื่นชอบนั้นเป็นสีแบบไหน ซึ่งแน่นอนว่าได้กลายมาเป็นสี Funky Ruby

ข้อมูลเพิ่มเติม นิทรรศการ Helmut Newton เข้าไปชมได้ที่เว็บไซต์ rmn.fr

No comments: