01 November 2009

Hermes pour Liberty


ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เกิดอาการเซ็งหลายอย่าง ปกติวิธีแก้อารมณ์เซ็งก็คือ shop therapy ที่ก็จะพาความฉิบหายมาทุกสิ้นเดือน!
แล้วก็จำได้ว่าตอนนี้ที่ห้าง Liberty ลอนดอน ประเทศอังกฤษ เขามีไอเท็มพิเศษ เป็นความร่วมมือกับ Hermes แบรนด์ดังจากปารีส และเมื่อความคลาสสิกกับคลาสสิกมาเจอกัน ก็เลยกลายเป็นของงามๆ ที่ผมว่า ก็เก็บไว้ใช้ได้ทุกโอกาส จนกว่าจะขาดเปื่อยกันไปนั่นก็คือ ผ้าพันคอ และเนคไท

เข้าไปค้นในเว็บลิเบอร์ตี้ ก็เจอดังว่า ก็เลยจัดแจงอยากรู้ราคา และค่าส่งหากซื้อผ่านเน็ต แต่ด้วยความด้อยประสบการณ์ และความเซ็ง ก็เลยเผลอกดซื้อไปโดนปริยาย เอาเป็นว่าของขวัญวันเกิดให้ตัวเอง มาแบบงงๆ

ups นำส่งกล่องสีส้มเล็กๆ จิ๋วๆ มาให้อย่างสมบูรณ์แบบ ไร้ริ้วรอย ความเก๋สำหรับพัสดุชิ้นนี้ นอกจากของชิ้นพิเศษ ก็อยู่ที่กล่องแอร์เมสสีส้ม แสตมป์มุมล่างขวาแบบเนียนสนิทด้วยโลโก้พิเศษ Hermes pour Liberty of London ผูกโบเรียบร้อย

ผ้าพันคอนอนนิ่งในกล่องอย่างเรียบร้อย ความพิเศษของผ้าพันคอผืนนี้ อยู่ที่การใช้ผ้าคอตต้อน Liberty Tana Lawn อันเป็นผ้าคอตต้อนเก่าแก่ของอังกฤษที่ผลิตขึ้นโดยห้างลิเบอร์ตี้แห่งนี้ และยังขายมาจนถึงปัจจุบัน ความพิเศษอีกอย่างหนึ่งของผ้าคอตต้อนในห้างลิเบอร์ตี้ก็คือลายพิมพ์ดอกไม้ดอกจิ๋วหลากแบบ
Bali Barret ดีไซน์เนอร์ และผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของ Hermes Silk เป็นผู้เลือกแบบ และออกแบบผ้าพันคอผืนพิเศษนี้ ด้วยการนำลายรถม้า Ex Libris มาประทับบนผ้าลายดอกไม้ ซึ่ง Ex Libris เป็นลวดลายรูปรถม้าที่แอร์เมสเคยนำมาพิมพ์ลงบนผ้าพันคอเมื่อปี ค.ศ. 1946 และสร้างชื่อเสียงให้แก่ผ้าพันคอแอร์เมสมากที่สุด ขนาดที่ว่าได้กลายเป็นลายไอคอนของแอร์เมส ที่ยังคงนำมาใช้ในการออกแบบจนทุกวันนี้

และแน่นอนว่าผ้าพันคอนี้ต้องเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส หรือที่เรียกว่า 'Le Carre' อันเป็นแบบเฉพาะของผ้าพันคอแอร์เมส ที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเมื่อปี 1937 โดยเริ่มต้นมีเพียงขนาดเดียวคือ 90 x 90 เซ็นติเมตร เรื่อยมาจนกระทั่งไม่กี่ปีมานี้ แอร์เมส ออกแบบผ้าพันคอ Le Carre (ที่แปลว่า Square) ขนาดใหม่ 70 x 70 เซ็นติเมตร และก็เป็นขนาดที่แอร์เมสเลือกใช้ในการออกแบบผ้าพันคอครั้งนี้ รวมทั้งขนาดเล็ก 45 45 เซ็นติเมตร (เรียกว่า Gavroche)

มีทั้งสิ้น 6 ลายดอกไม้ ได้แก่ Daisy Eloise Mabelle Bourton Thorpe และ Tatum และเนคไทอีกสามลาย ที่ต่างก็สวยไปคนละแบบ
โดย Hermes ได้เปิด pop-up store ขึ้นในห้างลิเบอร์ตี้ เพื่อจำหน่าย Hermes pour Liberty of London รวมทั้งเวิร์คช้อปจากแอร์เมส ตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน - 18 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่เหมือนว่าในเว็บก็จะยังคงมีจำหน่ายผ้าพันคอและเนคไทนี้อยู่ต่อไป ลองแวะไปชมกันได้ ที่ http://www.liberty.co.uk/fcp/content/hermes/content

1 comment:

raygun said...

ติดตามอ่านมานานแล้วแต่ไม่ค่อยได้เข้ามาทักทาย
ขออนุญาติเอาลิงค์ไปแปะที่บล็อคหน่อยนะครับ
ขอบคุณครับ