30 October 2009

10 Anniversary of Nippon VOGUE


ปีนี้ นอกจากนิตยสาร LIPS ณ ประเทศไทย จะครบรอบ 10 ปี อย่างอลังการไปแล้วเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ก็ยังมีเพื่อนร่วมทศวรรษเท่าที่นึกได้ตอนนี้คือ รถไฟฟ้าบีทีเอส และ MSN

แต่...ยังมีเพื่อนร่วมวงการสิ่งพิมพ์ที่ครบรอบทศวรรษเช่นกัน ก็คือ Nippon Vogue หรือนิตยสารโว้ค เวอร์ชั่นญี่ปุ่น ใครที่เป็นแฟนโว้คเวอร์ชั่นนี้ อาจจะนึกสงสัยเหมือนผมก็คือ มันมีความละม้ายคล้าย LIPS ในหลายๆ อย่าง อาทิ การทำ advertorial และการคิดคอนเซ็ปต์เล่ม หรืออะไรที่ดูพิเศษแปลกตา

อย่างเช่นฉบับครบรอบ 10 ปี เขาไม่ได้ทำออกมาในเล่มปกติ แต่ทำเล่มพิเศษ 'Collector's Edition' ทั้งเนื้อหาและขนาดเล่ม ที่ใหญ่กว่าโว้คปกติ (หรือขนาดพอๆ กับนิตยสาร W ของอเมริกา) หน้าปก ก็เรียบง่าย เป็นเลข 10 เหมือน LIPS ฉบับ 10 ปี
เนื้อหาข้างในเป็นการรวบรวม 10 สิ่งอันเป็นที่สุด อาทิ Tokyo Street Fashion, Bags&Shoes, Tokyo Beauty, Power for Celebrities, Japanese Art, Architecture, Restaurants เป็นต้น รวบรวมบรรดาคำอวยพรของบุคคลสำคัญของวงการแฟชั่นทั่วโลก ภาพปก และนางแบบปกโว้ค เรื่องราวของนักออกแบบแห่งทศวรรษ ที่อ้างอิงจากดีไซน์เนอร์ที่เคยมาลงโว้ค
ขาดไม่ได้เลยคือ ผู้หญิงแห่งทศวรรษ เทรนด์ความงามในรอบทศวรรษ ผลิตภัณฑ์ความงามของสาวแต่ละทศวรรษ และปฏิทินของทศวรรษหน้า (10 ปี!) พร้อมภาพประกอบจากศิลปินดังอย่าง Ruben Toledo (เลิฟงานของเขามั๊กๆ) และอีกมากมายก่ายกอง คุ้มกับ สนนราคาที่แพงกว่า โว้ค ฉบับปกติ คือ 1000 เยน ขาดตัว!! ...เพื่อให้คุ้มกับความเป็นเล่มพิเศษสำหรับนักสะสม และแฟนโว้คนิปปองตัวจริง

จบจากเล่มพิเศษ 10 ปี โว้ค เวอร์ชั่นญี่ปุ่น ก็มาถึงเวอร์ชั่นธรรมดา ที่ออกวางแผงพร้อมๆ กัน คือฉบับเดือน ธันวาคม 2009 (นิตยสารในญี่ปุ่น จะวางแผงก่อนกำหนด 1 เดือน เคยถามว่าเพราะอะไร เขาบอกว่า ก็เพื่อให้คนอื่นได้เตรียมตัว 'ช้อป' นั่นเอง) ก็อยู่ในบรรยากาศของการฉลองทศวรรษ และเทศกาลส่งความสุขปลายปี ฉะนั้นในฉบับก็คือ หนังสือแทรกเล่มพิเศษ Super Gift Book จากเหล่าซูเปอร์แบรนด์

ซึ่งนอกจากจะหนาเป็นพิเศษ ตามสไตล์นิตยสารที่วางจำหน่ายไตรมาสสุดท้ายของปี ยังมีของกำนัลพิเศษสุด ที่ต้องบอกว่าพิเศษกว่าใคร ให้รู้บ้างว่าไผเป็นไผ เพราะของแถมพิเศษนี้ โว้ค นิปปอง ร่วมกับ Comme des Garcons กันเลยทีเดียว ซึ่งปกติแม้ CdG จะออกแบบร่วมกับแบรนด์โน้นนี้ แต่ก็ไม่ทำของแถมกับหนังสือไหนนะ เปิดซิงทำของแถมร่วมกับโว้ต เหตุผลหนึ่งคงเพราะเคยร่วมกับ โว้ค เปิดร้านขายของชิ้นพิเศษจากแบรนด์ และศิลปินชั้นแนวหน้ามาแล้วเมื่อไม่นานมานี้ ก็เลยมาทำร่วมกับโว้คทิ้งทวน

เพื่อไม่ให้เสียชื่อ โว้ค และกอมม์ ก็ต้องดูดีมีสไตล์ ถึงแม้จะเป็นถุงผ้า แต่เนื้อผ้าก็ไม่ใช่คอตต้อนเหมือนถุงผ้าทั่วไป ทำลายจุดขาวบนพื้นดำสัญลักษณ์ของแบรนด์ กอมม์ พร้อมเลข 10 ตัวเบิ้ม และโลโก้ของ โว้ค และกอมม์ ที่ดูไม่เสร่อเหมือนของแถมทั่วไป

ขณะเดียวกัน ก็คงเอาใจสาวๆ ที่ไม่ชอบแบรนด์เยอะแยะ เลยออกแบบอีกด้านหนึ่ง เป็นแค่ลายจุดขาว พื้นดำ นี่ลองเป็นของขายของ กอมม์ กระเป๋าใบนี้คงมีราคาไม่ต่ำกว่า 5000 เยน เผลอๆ จะเกิน 10000 เยน
เขียนมาขนาดนี้ จะไม่หามาครอบครองได้งัยล่ะ

2 comments:

Chic Chasseur said...

ตกลงกระเป๋ากอม แถมเล่มไหนคับ เดือนพึดจิกาหรือธันวา

VW said...

ฉบับเดือนธันวาคม ที่ขายเดือนพฤศจิกายน ครับ ตอนนี้น่าจะยังมีขายที่ tokyodo ครับ