28 October 2009

another step of fashion


ผมรู้จักแบรนด์ another F.C.K. โดยบังเอิญเมื่อสิบกว่าปีมาแล้ว ตอนนั้นยังเป็นช้อปเล็กๆ อยู่ในตึกแถว จิม ซา จุ่ย (Tsim Sha Thui) ฮ่องกง เป็นร้านเล็กๆ ที่มีเสื้อแขวนเต็มร้าน สวยหมด ที่สำคัญคือดูแตกต่างจากร้านเสื้อที่อยู่ในระดับเดียวกัน แบบว่ามาร้านนี้ทีไรก็มักจะได้เสื้อผ้าเก๋ๆ มาสักตัวสองตัวเสมอ

พอหายไปสักพัก แล้วกลับไปฮ่องกงใหม่ ร้านนี้ก็ดูจะเปลี่ยนไป และใหญ่โตขึ้นกว่าเดิม ผมจำไม่ได้แล้วว่าร้านเดิมที่จิม ซา จุ่ย จะยังมีอยู่หรือเปล่า รู้แต่ว่าไปแหล่งเก๋ ย่านช้อปปิ้งย่านไหน ก็จะต้องเห็น another F.C.K. เสมอๆ เข้าไปในร้านทีไรก็เหมือนไปห้างสรรพสินค้าย่อมๆ เพราะมีแบรนด์ยิบย่อยให้เลือกมากมาย แถมบางสาขาก็มี select สินค้าเก๋ๆ ตรงคอนเซ็ปต์ร้านจำหน่ายด้วยเช่นกัน

จนไม่นานนี้ เพื่อนที่ทำงานได้รับเชิญไปร่วมงานเปิดคอลเล็กชั่น และแนะนำแบรนด์ดังกล่าวที่ฮ่องกง เพื่อจะบอกให้รู้ว่า another F.C.K กำลังจะมาเปิดที่เมืองไทยแล้วนะ ...และตอนนี้ก็เปิดแล้วด้วย ที่ชั้น 4 สยามเซ็นเตอร์

another F.C.K. มาความต้องการออกแบบเสื้อผ้าที่ฉีกแนวจากตลาดเสื้อผ้าฮ่องกงในสมัยนั้น ที่ดูจะไปในทิศทางเดียวกันหมด (เดี๋ยวนี้ก็ยังเป็นอยู่) ดังนั้นผู้ก่อตั้งแบรนด์ก็เลยว่า อย่างกระนั้นเลย ชีวิตไม่ควรจะเรียบง่ายและน่าเบื่อเกินไป อย่างน้อยก็มาทำอะไรที่แหวกแนวกันดีกว่า นั่นจึงเป็นที่มาของแบรนด์เสื้อ kitterick โดยการออกแบบของดีไซน์เนอร์ 4 คน ที่ต่อมาได้แยกออกมาเปิดแบรนด์ย่อยเป็นของตัวเอง ภายใต้ร้านใหญ่ร้านเดียว ได้แก่ kitterick, K2, indu homme, a.y.k. และ Z'by Kitterick ที่ต่างก็มีคอนเซ็ปต์แตกต่างกันไป

โดยบ้านเรานำเข้ามาเบื้องต้น 4 แบรนด์คือ kitterick ออริจินัลแบรนด์ ที่มีรายละเอียดและลูกเล่นเฉพาะตัว บ่งบอกเอกลักษณ์ของผู้สวมใส่

indu homme สำหรับผู้ชายมีสไตล์ และความทันสมัย ผสมผสานกันระหว่างเสื้อผ้าแฟชั่นให้เข้ากับชุดทำงาน และชุดลำลองแบบเดิมๆ เรียกว่าเก๋เท่ทุกวินาที

a.y.k. เสื้อผ้าของสาวหวานที่เน้นสีสัน และการตัดเย็บที่ดูไม่ธรรมดา ออกแบบมาให้สามารถมิกซ์และแม็ตซ์ได้อย่างสนุกสนาน


K-2 เสื้อผ้าแนวสตรีท-แคชชวลที่ดูสนุก แต่ก็เท่ได้ในขณะเดียวกัน มีทั้งผู้ชายและผู้หญิง ด้วยคอนเซ็ปต์ที่ว่า 'ชีวิตคือความสนุก'


ดังนั้นร้าน another F.C.K. จึงออกแบบโดยแบ่งพื้นที่และตกแต่งร้านออกไปตามคอนเซ็ปต์ของแต่ละแบรนด์ แต่เปิดโอกาสให้สามารถเลือกหยิบ มิกซ์และแมตซ์เสื้อผ้าได้จากทุกแบรนด์ ตามแนวคิดที่ขอให้มีข้อจำกัดในการแต่งกายน้อยที่สุด เพื่อให้ได้เสื้อผ้าที่มีสไตล์ มากกว่าที่จะวิ่งไปตามกระแสแฟชั่น
เขียนเยินยอตาม press release ซะมากโข จริงๆ ก็แค่อยากให้รู้คอนเซ็ปต์ของแต่ละแบรนด์ และความมุ่งหมายที่ว่าทำไมต้องมีแบรนด์ยิบย่อยให้วุ่นวาย เพราะเวลาเราไปซื้อเสื้อผ้าร้านในร้านหนึ่งก็มักจะได้เสื้อผ้าตามอารมณ์ของร้านนั้นๆ ร้านเดียว แต่พอมาที่นี่เหมือน one stop shopping ให้เลือกเสื้อผ้าแบรนด์นั้น แบรนด์นี้ได้ตามอำเภอใจ ก็สนุกดี
ยังรู้มาอีกว่า ราคาเสื้อผ้าที่นี่เท่ากับ หรือถูกกว่าที่ฮ่องกงเสียอีก ผู้นำเข้าใช้มนต์ตำรับใดไม่รู้ (และก็ไม่อยากรู้) ทำราคาได้เลอเลิศมาก ส่วนเสื้อผ้าก็จะหมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ไม่จำเจแน่นอน ...ไม่รู้ว่าขายของไปหรือเปล่า ก็ไม่รู้ล่ะ ได้แวะไป ก็เลยแวะมาแนะนำร้านโปรดอีกร้านหนึ่งของฮ่องกงให้ได้รู้จักกัน หลังจากหายหน้าหายตาไปนาน หุหุ

2 comments:

Unknown said...

อ่านแล้วรีบอยากขึ้น BTS ไปสยามเซ็นเตอร์เพื่อไปเยี่ยมชมร้านเลยทีเดียว :P

Unknown said...

ไปซื้อมาแล้วค่ะ ซื้อมาแล้ววววว