10 September 2009

Finally ผิดหวัง!!



เมื่อครู่ใหญ่ แอบลุ้น Apple เปิดตัว iPod เวอร์ชั่นใหม่ เริ่มต้นที่ iPod touch ที่เน้นความเป็นเครื่องเล่นเกมมากขึ้น และอัพเดตความจุใหม่ 32 และ 64 GB จากนั้นเป็น iPod shuffle ที่เพิ่มสีใหม่เข้ามามากมาย ราคาถูกลง และพูดมากขึ้น ส่วน iPod classic เพิ่มความจำเป็น 160 GB ราคาเท่าเดิม (แต่ยังคงอ่านภาษาไทยไม่ออกตามเดิม เพราะคาดว่าไม่นาน คงจะหายไปแน่ๆ)

ไฮไลต์ของการเปิดตัวคราวนี้ อยู่ที่ iPod nano ดูจากที่เริ่มเผยฟีเจอร์ ก็เริ่มตื่นเต้นตกตะลึง ตั้งแต่กล้องวิดีโอ หน้าจอใหญ่ขึ้นเป็น 2.2 นิ้ว ไปจนถึงการยัดวิทยุ FM เข้าไปในเครื่องเสียที มีสองเวอร์ชั่นคือ 8 และ 16 GB (บ้านเราขาย 6200 และ 7400 บาท ตามลำดับ)
พอดูสเป็กเครื่องในเว็บของแอปเปิ้ล ก็ต้องอึ้งอีกครั้ง เพราะกล้องที่มากับไอพ๊อดนาโน เป็นกล้อง vga สำหรับถ่ายวิดีโอ ที่คุณภาพกล้องวิดีโอบนโทรศัพท์มือถือ ยังไปไกลกว่านี้แล้ว แถมถ่ายภาพนิ่งก็ไม่ได้ซะงั้น (ในเว็บไม่ได้บอกสเป็กภาพนิ่ง เลยเข้าใจว่าถ่ายภาพนิ่งไม่ได้แน่ๆ) เหมือนจะแปะกล้องมาให้ฮือฮา และหวังกั๊กไว้อัพเกรดคุณภาพกล้องโมเดลหน้า ส่วนฟีเจอร์วิทยุ ก็ดูเหมือนจะกั๊กไว้จนสุดๆ แล้ว จึงเพิ่มเข้ามาเพื่อเป็นอีกหนึ่งจุดที่จะทำให้ไอพ๊อดหน้าตาเดิม (แบบมี click wheel) ยังขายได้อยู่ อนาคตคาดว่าจะค่อยๆ อัพเกรดกล้อง และอาจจะเพิ่มฟังก์ชั่นรับส่งข้อมูลไร้สายอย่างไวไฟและบลูทูธ
สรุปได้ว่าก็ค่อนข้างผิดหวัง ว่าจะเพิ่มกล้องเข้ามาทำไม เพราะอันที่จริงคนส่วนใหญ่ก็น่าจะใช้กล้องมาถ่ายภาพนิ่งมากกว่า คลิปวิดีโอ (มั้ง) ส่วน FM ก็พอทำให้ความเป็นไอพ๊อดแต่เก่าก่อน (ซึ่งก็คือเครื่องเล่นเพลงแบบพกพา) สมบูรณ์แบบแล้ว แต่โดยรวมก็ผิดหวังพอควรกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้
ทว่าอีกสิ่งหนึ่งสำหรับแอปเปิ้ล ก็คือ อะไรที่มาใหม่ ให้รอเวอร์ชั่นต่อไป จึงจะดูดี และใช้ได้จริง ฉะนั้นผู้เขียนก็คงจะรอไอพ๊อด นาโน รุ่นต่อไปดีกว่า
แต่อย่างหนึ่งที่น่าจะเกิดขึ้นในอนาคตแน่นอนก็คือ ต่อไปจะไม่ได้มีแค่คลิปวิดีโอ หรือคลิปมือถือ แต่จะมี คลิปไอพ๊อดเข้ามาอีกหนึ่งเวอร์ชั่นคลิป !!!

1 comment:

Unknown said...

ขำตรงคลิปไอพอดเนี่ยแหละ ช่างคิดได้เนาะ 555