01 December 2008

Mademoiselle Currency




ปีนี้ (2008) และปีหน้า (2009) อาจจะเป็นปีที่ไม่น่าจดจำสำหรับหลายๆ ประเทศ หลายๆ คน ทว่าสำหรับ Chanel แล้ว ปีนี้และปีหน้า ถือเป็นวาระอันมีความหมายยิ่งสำหรับแบรนด์ กล่าวคือปี 2008 คือปีที่ Gabrielle Bonheur 'Coco' Chanel มีอายุครบ 125 ปี (ถ้ายังมีชีวิตอยู่นะ) และปี 2009 คือปีที่ห้องเสื้อชาเนล จะมีอายุครบศตวรรษ

Monnaie de Paris หรือเรียกง่ายๆ ว่าโรงกษาปณ์แห่งกรุงปารีส ผู้ผลิตเหรียญยูโรในฝรั่งเศส Christine Albanel รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและการสื่อสาร ฝรั่งเศส และ Karl Lagerfeld ในนามของห้องเสื้อชาเนล เปิดตัวเหรียญกษาปณ์ขัดเงาที่ระลึก 125 ปี โคโค่ ชาเนล ออกแบบโดยคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ด้านหน้าเป็นรูปบุคคลด้านข้างของมาดมัวแซล ที่สร้างสรรค์โดยลาเกอร์เฟลด์ พร้อมลายเซ็น เครื่องหมายรัฐบาลฝรั่งเศสและปี ค.ศ. 2008 โลโก้แบรนด์ชาเนล และปีเกิดของมาดมัวแซลจนถึงปัจจุบัน ล้อมรอบด้วยจุดกลมโดยรอบ คล้ายสร้อยมุข เว้นระยะเพื่อแทรกคำว่า coco


ด้านหลังของเหรียญเขียนพิมพ์คำว่า 125 Anniversaire ล้อมรอบ ด้านในเป็นลายควินซ์ หรือลายบุนวมรูปข้าวหลามตัด พิมพ์ตัวเลขระบุราคาเหรียญที่ 5 ยูโร อันเป็นเลขนำโชคของชาเนลด้วยเช่นกัน
เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 125 ปี โคโค่ ชาเนล ผลิตออกมา 2 แบบ จำนวนจำกัด ได้แก่ เหรียญทองคำ ผลิตจำนวน 99 เหรียญ (น้ำหนักทองคำ 5 ออนซ์ต่อเหรียญ) จำหน่ายราคาเหรียญละ 5900 ยูโร แบบที่สอง คือเหรียญเงิน ผลิตจำนวน 11000 เหรียญ จำหน่ายราคาเหรียญละ 45 ยูโร โดยจะเริ่มเปิดจำหน่ายตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
(ไม่รู้เหมือนกันว่า เขาจำหน่ายเหรียญกษาปณ์กันที่ไหนบ้าง บูติกชาเนลก็ 'อาจจะ' มีจำหน่าย แต่คงไม่ใช่บ้านเราน่ะ)

No comments: