16 August 2008

Madonna's Style Evolution

เว็บไซต์ Vogue อังกฤษ ร่วมฉลองวันเกิดครบ 50 ปีวันนี้ '16 สิงหาคม' แด่ 'MADONNA' สาวผู้เป็นไอคอน และฮีโร่ แก่สาวๆ ทั้งแท้และเทียมมาตลอดสามทศวรรษ หลายเจนเนอเรชั่น (ชีเก่งจริง)

จึงเลือกภาพเด่น ที่มาดอนน่ามาพร้อมกับภาพลักษณ์ที่ใครต่อใครจำได้ติดตา และแต่งตามๆ กัน จำนวน 14 ภาพ



ขณะที่ความเป็นจริงมีอีกเป็นร้อยๆ ภาพ พันเรื่องราว ที่มาดอนน่า 'สร้าง' ขึ้นทั้งแบบที่ตั้งใจ และไม่ตั้งใจ จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของเธอ และแฟชั่นแบบมาดอนน่าไปในที่สุด


แม้หนังเรื่องแรก 'Desperately Seeking Susan' (ปี 1985) จะแป๊ก แต่มาดอนน่า ก็ทำให้สาวๆ จดจำและแต่งกายตามแบบภาพลักษณ์สาวเสเพล ผมดัด เสื้อเกาะอก กางเกง แจ๊กเก็ต ...ที่สำคัญคือผ้าผูกผม และกำไลพวง [ใครนึกความ 'ฮิต' แฟชั่นมาดอนน่ายุค 30 ปีที่แล้วไม่ออก
ขอให้นึกถึงสองแฝด Mary-Kate และ Ashley Olsen ยุค 2008]


มาดสาวเจ้าสำราญในมิวสิกวิดีโอ True Blue จากอัลบั้มชื่อเดียวกัน ด้วยมาดสาวผมบลอนด์ ปากแดง ที่เลียนแบบไอคอนสาวเซ็กซี่ มาริลีน มอนโรว์ ...แน่นอน สาวๆ ยุค'80s หันมาเซ็ตผมสั้น ทาปากแดงแบบมาดอนน่ากันทั้งนั้น


แม้มาดอนน่าจะมีภาพลักษณ์เซ็กซี่หลากแบบ ทว่าใครๆ ก็จำมาดอนน่า (และ Jean Paul Gaultier ดีไซน์เนอร์เจ้าของยกทรงตัวนี้) ได้จากยกทรงทรงกรวย เมื่อครั้งแสดงคอนเสิร์ต Blonde Ambition เมื่อปี 1990


ต่อเนื่องจากความสำเร็จของคอนเสิร์ตเจ้าของลุคที่ผ่านมา มาดอนน่า ปรากฏโฉมในชุดชั้นในเมทาลิก (อีกแล้ว) ณ เทศกาลหนังเมืองคานส์ ปี 1991 พร้อมภาพลักษณ์ของดีไซน์เนอร์ Jean Paul Gaultier เพื่อโปรโมตหนังสารดดีของเธอเองเรื่อง 'In Bed with Madonna'


กับลุคแบบ Marilyn Monroe เมื่อปี 1991 ที่มาดอนน่าเคยเลียนแบบมาตั้งแต่ครั้งอัลบั้ม Like A Virgin จนถึง True Blue


ปี 1992 มาดอนน่าสร้างความฮือฮาต่อเนื่องให้กับทั้งตัวเธอและดีไซน์เนอร์คู่ซี้ Jean Paul Gaultier ด้วยการรับเชิญเดินแบบในชุด 'เปิดอก' ผลก็คือดังต่อเนื่องไปทั่วโลกตามประสงค์ของทั้งมาดอนน่า และดีไซน์เนอร์


เปลี่ยนลุคเป็นสาว'40s พร้อมกับภาพยนตร์ Evita ที่เธอนำแสดงเมื่อปี 1996 ทว่าไม่ใช่เสื้อออริจินัลของดิออร์ หรือ Elsa Schiaparelli หากเป็น Versace


ลุคแบบนีโอโกธิค เมื่อครั้งอัลบั้ม Ray of Light กำลังรุ่ง ต่อเนื่องไปถึงชุดนี้ จากงาน MTV's Top 100 Music videos เมิ่อปี 1999 [ช่วงนี้เธออาจจะหลงไปกับแนวทางของดีไซน์เนอร์มือปืนรับจ้างของห้องเสื้อต่างๆ เพราะเปลี่ยนการแต่งกายจนแทบจะจำลุคที่เก๋จริงๆ ไม่ค่อยได้]


กลับมาเป็นสาวอเมริกัน เมื่อปี 2000 จากเอ็มวี American Pie ที่ดูจะเรียบร้อย แต่พร้อมเป็นสาวฮิปฮ้อพสุดเฮี้ยว บวกลุคคุณแม่ในเวลาต่อมา


มาดคุณแม่ ในชุดเดรสลายดอกไม้ของ Prada เมื่อครั้งเปิดตัวหนังสือนิทานสำหรับเด็ก The English Roses เมื่อปี 2003


อีกหนึ่งลุคต้อนรับความเป็นคุณแม่เมื่อปี 2004 กับแจ๊กเก็ตทวีตและกระโปรงเข้าชุดจาก Miu Miu [ช่วงนี้เธอโดดเด่นด้วยความเป็นคุณแม่สุดเปรี้ยว แข่งกะคุณนายเบ็กแฮม แต่มาดอนน่าก็ชนะเลิศในทุกช่วงตัว]


ฉีกภาพลักษณ์อีกครั้ง (และประสบความสำเร็จอย่างสูง!) เมื่อปรากฏโฉมในมิวสิควิดีโอ Hung Up กับสไตล์สาวนางฟ้าชาร์ลีบวกแฟลซแดนซ์ ('70s ผสม '80s ได้อย่างอัศจรรย์!) ต่อเนื่องมาจนถึงงาน MTV Europe Music Awards เมื่อปี 2005 ที่เธอมาโปรโมตอัลบั้มใหม่ Confession on a Dance Floor


สาวนักขี่ม้า (แม้จะเคยตกม้าก่อนหน้านี้ไม่นาน) บนคอนเสิร์ต Confessions เมื่อปี 2006 ออกแบบโดย Stella McCartney


โฉมล่าสุด และสุดหรูสมวัยในชุดเลื่อมจาก Chanel Haute Couture จากงานภาพยนตร์เมืองคานส์ปีนี้ เพื่อโปรโมตภาพยนตร์ของเธอที่ชื่อ 'I Am Because We Are'

Happy Birthday, Madonna

(ภาพและเรื่อง จาก Vogue.co.uk)

อุทิศแด่ น้องก้อง-ณภัทร เชื้อเจ็ดตน

No comments: