01 June 2009

Frank Lloyd Wright Reform

(picture: themoment.blogs.nytimes.com)
ท่านผู้เจริญแล้วทั้งหลาย หากมีโอกาสไปนิวยอร์กตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม - 23 สิงหาคม นี้ กรุณาแวะไปเยี่ยมชมนิทรรศการที่จะไม่ค่อยได้มีโอกาสชม 'Frank Lloyd Wright: From Within Outward' ณ Solomon R. Guggenheim Museum เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี ที่แฟรงค์ออกแบบพิพิธภัณฑ์แห่งนั้น หรือก็คือครบ 5 ทศวรรษกุ๊กเก้นไฮม์มิวเซียมนั่นเอง

แฟรงค์ ลอยด์ ไรต์ เป็นสถาปนิก มัณฑนากร นักเขียน และถือเป็นศิลปินผู้หนึ่งแห่งยุคอาร์ตนูโว และเดคโค ผลงานออกแบบของเขานอกจากอาคารมีชื่อที่ดังมาถึงทุกวันนี้นอกจากมิวเซียมกุ๊กเกนไฮม์ ยังมีอาคารสำนักงานใหญ่ของจอห์นสัน แว็กซ์ ฯลฯ รวมทั้งบ้านของเขาเอง นอกจากนี้ ยังมีงานออกแบบบานหน้าต่างที่ และเฟอร์นิเจอร์อันโดดเด่น
งานนี้ จะได้พบกับผลงานออกแบบ 64 โปรเจ็กต์ ที่ล้วนแต่เป็นผลงานที่กลายเป็นแรงบันดาลใจการออกแบบในศตวรรษที่ 20 รวมทั้งภาพวาด และภาพสเก็ตของแฟรงค์กว่า 200 ชิ้น ที่ส่วนใหญ่ไม่เคยนำออกแสดงมาก่อน

รวมทั้งจะเป็นที่แรก และครั้งแรกที่ Lego ตัวต่อชื่อดังจากเดนมาร์ก จะนำซีรียส์ 'Architecture' ที่เป็นการผลงานออกแบบเลื่องชื่อของสถาปนิกชื่อก้องมาสร้างเป็นตัวต่อ (เปิดตัวด้วย The Sears Tower, The John Hancock Center, Empire State Building และ Seattle Space Needle ตามลำดับ) ขณะที่จะนำสองผลงานออกแบบเลื่องชื่อของแฟรงค์ ลอยด์ ไรต์ พร้อมๆ กับนิทรรศการนี้ นั่นคือ อาคารกุ๊กเก้นไฮม์ และบ้าน Fallingwater แสนสวย (ที่ดูหน้าตาแล้วไม่เห็นจะสวยเหมือนของจริง - จำหน่ายเดือนสิงหาคม) ในราคาชุดละ 45 เหรียญ พร้อมหนังสือเล่มเล็กน่าสะสมเป็นอย่างยิ่ง
อ่านรายละเอียด และคลิปวิดีโอแนะนำนิทรรศการที่ http://www.guggenheim.org/new-york/exhibitions/on-view-now/frank-lloyd-wright เว็บไซต์ของมูลนิธิแฟรงค์ ลอยด์ ไรต์ http://www.franklloydwright.org/Guggenheim_Exibition.html และตัวต่อเลโก้ชุดพิเศษและสั่งซื้อออนไลน์ http://www.brickstructures.com/

No comments: