26 August 2009

Pop-up and Temp


ช่วงไม่กี่ปีมานี้ แบรนด์แฟชั่นทั้งที่ไฮ และไม่ไฮ ตลอดจนแบรนด์กีฬา และสตรีทแวร์ หันมาเปิดช้อปแบบที่เรียกชื่อเก๋ไก๋ว่า Pop-up store ก็คือช้อปขนาดเล็ก ที่เปิดแบบเฉพาะกิจ ซุกตัวอยู่ตามที่ต่างๆ ตั้งแต่เป็นคอนเนอร์นึงในห้างสรรพสินค้า เซเล็กช้อป ไปจนถึงหนึ่งโชว์รูม สแตนอะโลน หรือกระทั่งบนรถตู้ และรถโค้ชดัดแปลง เป็นต้น ระยะเวลาในการเปิดก็มักจะไม่นาน ตามแต่สัญญาเช่า หรือตามข้อจำกัดของพื้นที่


โดยมากแบรนด์ที่เปิดร้านป๊อปอัพ มักจะนำคอลเล็กชั่นพิเศษ หรือคอลเล็กชั่นที่มีคอนเซ็ปต์แบบเดียวกัน ถ้าจะเรียกให้ง่ายขึ้นก็คงเป็นเหมือนพื้นที่โปรโมชั่นนั่นเอง ในร้านป๊อปอัพเหล่านี้ จึงมักหวังสินค้าที่ผลิตมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะได้ด้วยเหมือนกัน เช่นร้าน colette และ Gap จับมือออกแบบสินค้าคอลเล็กชั่นพิเศษ แล้วนำสินค้าชิ้นพิเศษทั้งหมด มาเปิดเป็นร้านป๊อปอัพข้างๆ ร้านแก๊ปในนิวยอร์ก และร้านโกเล็ตต์ เพียง 2 แห่งนี้เท่านั้น
หรือ Yves Saint Laurent ก็เปิดร้านป๊อปอัพ เพื่อเปิดและโปรโมตไลน์ใหม่ Edition Unisex โดยตระเวนเปิดป๊อปอัพ ไปตามเมืองเก๋ๆ ย้านเปรี้ยวๆ ทั่วโลก

Gucci ก็มีช้อปป๊อปอัพ ในกรุงนิวยอร์ก จำหน่ายรองเท้าลายเขียวแดงจากการออกแบบเป็นพิเศษเฉพาะข้อปป๊อปอัพโดย Mark Ronson ดีเจ และโปรดิวเซอร์ชื่อดัง


ล่าสุดคือ A Bathing Ape Pirate Store ร้านป๊อปอัพที่ไปกระแทกใจชาวนิวยอร์ก เพียงวันที่ 3 - 7 กันยายนนี้เท่านั้น โดยจะมีดีไซน์พิเศษของมนุษย์วานร เวอร์ชั่นโจรสลัด ยั่วยวนใจชาวสตรีท

อีกหนึ่งแนวชั่วคราวของเหล่าแบรนด์เนม ก็คือ Temporary Store หรือก็คือช้อปชั่วคราว ที่เปิดเป็นกาลชั่วคราวเพื่อรอให้ช้อปจริงที่อาจจะกำลังสร้างใหม่ หรือปรับปรุงใหม่เสร็จสมบูรณ์แล้วช้อปนี้ก็จะอันตรธานไป เมื่อก่อนแบรนด์เนมไม่ค่อยจะดีไซน์ร้านชั่วคราวให้วิจิตรพิสดารเท่าใดนัก ก็จะดีไซน์ตามแบบฉบับร้านปกติ
แต่มาระยะหลัง อิมเมจแบรนด์มาแรงแซงโค้งการขายของแบบปกติ แบรนด์ที่มีคาแรกเตอร์เด่นๆ ก็จะสร้างสรรค์สิ่งที่แม้จะเกิดขึ้นเพียงเป็นการเฉพาะกิจ ให้มีความโดดเด่นและที่สำคัญ ถ่ายทอดคาแรกเตอร์ของแบรนด์ได้ชัดเจนด้วย

เริ่มต้นการเมื่อครั้งที่ Louis Vuitton 'ห่อ' ช้อปของตนด้วยผนังที่วาดลายเป็นหีบเดินทางของวิตตอง หลังจากนั้น หลายแบรนด์ก็เริ่มจะห่อช้อป และตึกของตนด้วยลวดลายที่บ่งบอกคาแรกเตอร์แบรนด์เช่นกัน
เพียงเท่านั้นยังไม่หนำใจ จากนั้นก็ลามเข้ามาถึงการดีไซน์แม้เพียงช้อปชั่วคราว ให้ดูราวกับเป็นคอนเซ็ปต์สโตร์ขนาดย่อมๆ ทว่าจะแตกต่างจากการออกแบบคอนเซ็ปต์สโตร์ ตรงที่ช้อปชั่วคราวนี้ สามารถใส่ลูกเล่นลงไปได้มากกว่าช้อปถาวร เพราะชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าอยู่ไม่นาน อยากจะทำอะไรก็จงรีบทำ
อาทิ ช้อปชั่วคราวของ วิตตอง ณ ย่าน อิเคบูโคโระ กรุงโตเกียว ที่มาในคอนเซ็ปต์ Underground เพราะช้อปนี้ตั้งอยู่ชั้นได้ดิน โดยตกแต่งให้เปมือนอยู่ในไซต์งานก่อสร้างนั่นเอง
หรืออีกหนึ่งช้อปชั่วคราวแห่งล่าสุดของ Prada ในกรุงปารีส ได้จำลองภาพ Mirabeau สะพานแห่งแรกในปารีสที่ก่อสร้างโดยปราศจากเหล็ก นำมาตกแต่งทั้งภายในและภายนอกอาคาร 2 ชั้น โดยชั้นล่างเป็นรูปใต้สะพาน ชั้นบนก็เป็นรูปบนสะพาน
เดี๋ยวนี้แต่ละแบรนด์จะเก๋มากเก๋น้อยกว่ากัน ก็ต้องเลิศตั้งแต่ช้อป

No comments: